.

Tour du lịch đến Trường Sa

Chỉ trong 10 ngày đầu năm có biết bao tin buồn dồn dập, với đủ các hình dạng biến động về kinh tế - xã hội. Chẳng hạn như, trong 5 ngày 2 lần tăng giá gas; xe máy vẫn cháy nổ liên tiếp; vụ chống người thi hành công vụ ở Hải Phòng...

Nhưng có một tin vui (có thể là một trong những điều đáng vui mừng nhất của năm 2012): Bộ Ngoại giao cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch đưa kiều bào thăm Trường Sa vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5).

Bước đi của Bộ Ngoại giao là điều nên làm, phải làm, vì đó là động thái hữu hiệu, sự tạo điều kiện tốt nhất để mọi người dân Việt Nam được đến vùng đất thiêng liêng xa xôi của Tổ quốc. Và khi chúng ta tổ chức được việc đưa kiều bào đến thăm Trường Sa thì mặc nhiên việc mở một tuyến du lịch đến với Trường Sa phải được xúc tiến mạnh mẽ trong thời gian sớm nhất.

Khó nói hết ý nghĩa của tour du lịch đặc biệt và rất hấp dẫn này. Thứ nhất, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đang sống và bảo vệ phần viễn đông của đất nước ở Trường Sa rất cần đến sự động viên, chăm lo của nhân dân cả nước vì cái lẽ “ngàn trùng xa cách” luôn khao khát mọi sự tiếp xúc, quan tâm. Chẳng dễ gì lấp đầy khoảng trống địa lý bằng sự sẻ chia gần gũi của tình người ấm áp, chân thành.

Thứ hai, hàng triệu người Việt Nam đang mong muốn được hòa mình vào phần máu thịt thân yêu và xa xôi nhất của Tổ quốc. Đáp ứng ước mong giản dị ấy vừa là bổn phận, vừa là cái lẽ đương nhiên của mọi tâm hồn Việt.

Thứ ba, thị trường du lịch Việt Nam đang rất cần một hướng mở, mang giá trị đột phá, mới mẻ thật sự để tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ hơn. Trường Sa là điểm đến lý tưởng của du khách.

Thứ tư, xét về nghĩa văn hóa tổng thể thì giá trị của sự cộng hưởng về văn hóa, tinh thần đối với người dân - bộ đội Trường Sa là không định lượng nổi. Trong đó, không thể không xét đến việc trước nhu cầu của du khách, những đòi hỏi về vật chất sẽ “buộc” Trường Sa phải phát triển nhanh hơn, ổn định hơn để bền vững, trường tồn.

Vấn đề còn lại sẽ trở nên thân thuộc như cánh cửa của mỗi căn nhà: Một khi đã mở thì cần phải dứt khoát bước ra, hòa nhập với khoảng rộng bao la của “biển trời quê ta”. Hy vọng trong một tương lai thật gần sẽ có rất nhiều tour du lịch nối thẳng Đất Mẹ - đất liền với biển đảo Trường Sa. Chắc chắn rằng khi đó, sự an lành và hạnh phúc, sự gần gũi chung vui sẽ tỏa sáng với mọi nhà.

HÀ VĂN THỊNH

;
.
.
.
.
.