.

Bài học về dự án đậu đỗ xe

Đà Nẵng đang triển khai kế hoạch xây dựng các dự án bãi đậu đỗ xe ngầm ở trung tâm thành phố theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh sau cuộc họp Hội đồng Quy hoạch - Kiến trúc thành phố ngày 17-2. Người dân Đà Nẵng hy vọng đường phố sẽ thoáng đãng hơn và có thể không còn kẹt xe.

Xét về quy mô diện tích cũng như mật độ dân số, Đà Nẵng không thể sánh với các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, thực tế hiện nay, dù chưa đến mức “kẹt cứng” xe cộ như 2 thành phố lớn nhất nước thì Đà Nẵng đang diễn ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông cục bộ tại một số tuyến phố chính nội thành. Nguyên nhân một phần do đường phố hẹp, xe cộ lưu thông với mật độ cao, thêm nữa là tình trạng ô-tô đậu đỗ dưới lòng đường làm đường phố hẹp lại. Và còn phải kể đến cả ý thức của người tham gia giao thông.

Theo thống kê, cứ 5 năm, lượng ô-tô ở Đà Nẵng lại tăng gấp đôi. Năm 2000, trên địa bàn thành phố có khoảng 11.000 ô-tô, năm 2006 tăng lên 18.000 xe và đến cuối năm 2011 là 36.000 xe. Đối với xe máy, năm 2005 có khoảng 300.000 chiếc thì nay tăng lên gần 600.000 xe. Nhu cầu sử dụng xe của người dân ngày càng tăng cao, trong khi hệ thống gara, bãi đậu đỗ xe ngầm hoặc nổi có quy hoạch, quy mô (giao thông tĩnh) cấp thành phố chưa đáp ứng kịp với quá trình gia tăng phương tiện giao thông. Lẽ tất yếu, người dân (kể cả cơ quan công sở sử dụng ô-tô) buộc phải đậu đỗ xe xuống lòng đường. Thành phố và các ngành chức năng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường nội thành. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp “hớt ngọn”.

Trước thực tế trên cùng với tác động từ việc lúng túng khi giải quyết tình trạng đậu đỗ xe ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai xây dựng các điểm đậu đỗ xe trong thời gian sớm nhất có thể. Theo đó, đã xác định được 3 địa điểm có thể xây dựng sớm các bãi đỗ xe ngầm, bao gồm khu vực nhà hàng, tiệc cưới đường 2-9 (khoảng 1ha), Công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ (khoảng 1,3ha) và chợ Tam Giác cũ (giao lộ Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa). Sở Xây dựng đề xuất thêm 4 điểm khác trong diện nghiên cứu xây dựng: cơ sở cũ của Trường THPT Phan Châu Trinh; công viên trên khu đất của Công ty Sông Thu (đường 2-9) sau khi di dời, giải tỏa; ga Đà Nẵng và khu đất 40 Bạch Đằng (Nhà Văn hóa Thanh niên cũ).

Song, cũng phải nhìn nhận từ bài học của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về việc khảo sát, nghiên cứu, triển khai các dự án xây dựng điểm đậu đỗ xe. Hà Nội đã triển khai nhiều dự án xây dựng điểm đậu đỗ xe có quy hoạch từ năm 2001; đến năm 2003, 9 dự án được hình thành; nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy và đang có nguy cơ bị xóa sổ. Trong khi đó, từ năm 2006, thành phố Hồ Chí Minh đã quy hoạch 8 vị trí để xây dựng bãi đậu đỗ xe ngầm, nhưng đến nay cũng chỉ triển khai 4 điểm khả thi. Nguyên nhân chậm trễ và “treo” dự án xuất phát từ việc “các nhà quản lý chưa để tâm đến quy hoạch do chính mình duyệt”- theo ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng). Đây là thực trạng đáng để Đà Nẵng học tập. Trước thông tin thành phố quyết liệt triển khai các dự án xây dựng bãi đậu đỗ xe, người dân vô cùng náo nức và chờ đợi. Nhưng cũng không ít người thấp thỏm và hy vọng các dự án ấy sẽ không rơi vào tình trạng “treo”!

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.