Việc Ngân hàng HSBC tài trợ 1,3 tỷ đồng (60.000 USD) vào ngày 15-3 cho Dự án Chăm sóc trẻ khuyết tật tại Đà Nẵng là việc làm rất đáng biểu dương. Bởi lẽ, không chỉ chăm lo hoạt động kinh doanh, HSBC còn chung tay cùng cộng đồng giải quyết một phần khó khăn cho xã hội.
Nhiều năm gần đây, việc các ngân hàng tham gia hoạt động cộng đồng thông qua những chương trình từ thiện đã trở nên khá phổ biến. Không riêng gì các ngân hàng lớn mà các ngân hàng trong nhóm thương mại cổ phần (TMCP) nhỏ cũng tự nguyện vào cuộc. Nhưng có thể nói, HSBC có cách vào cuộc khác với cách thức của nhiều ngân hàng trước đó. Ít ầm ĩ, ít phô trương, tất cả vì mục đích mang lại cho trẻ em khuyết tật cuộc sống tốt hơn.
HSBC có mặt ở Đà Nẵng trong vòng một vài năm trở lại đây và cũng chỉ mới có chi nhánh, chưa có phòng giao dịch như nhiều ngân hàng khác. Nói chung, ở Đà Nẵng, HSBC là ngân hàng còn có quy mô nhỏ. Nhưng kể từ năm 2000 đến nay, HSBC đã có bề dày làm từ thiện đáng nể với số tiền tài trợ lên đến 3,5 triệu USD cho 72 tổ chức từ thiện. Đây chính là điểm mấu chốt của HSBC. Nếu so sánh với nhiều ngân hàng khác, những ngân hàng có 100% vốn nước ngoài như HSBC thì có lẽ còn lâu lắm các ngân hàng khác mới theo kịp.
Thật ra, hiện nay trên địa bàn thành phố có đến gần 60 tổ chức tín dụng, trong đó có nhiều ngân hàng liên doanh vốn với nước ngoài, nhiều ngân hàng TMCP lớn. Song, số ngân hàng quan tâm đến công tác từ thiện chưa nhiều, gói gọn trong vài cái tên như Á Châu, Công thương, Kỹ thương, An Bình... Thậm chí, nhiều ngân hàng có quy mô lớn, thuộc diện đứng đầu nhưng hầu như chưa thấy hoạt động từ thiện nào vì cộng đồng. Nếu có cũng chỉ là những đợt trao giải cho khách hàng trúng thưởng khuyến mãi mà thôi. Đó là chưa kể đến cách thức tổ chức từ thiện ở một số ngân hàng, số tiền làm từ thiện nhỏ hơn rất nhiều so với tiền đầu tư vào quảng cáo, tổ chức cho hoạt động này...
Những chiến dịch PR, trong đó có từ thiện, hoạt động xã hội… là một trong những cách thức đưa thương hiệu đến gần khách hàng hơn, chứ không làm doanh nghiệp trưởng thành… Vì vậy, hoạt động kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì sự phát triển của cộng đồng, của đất nước, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp. Thiết nghĩ các ngân hàng cần lấy đó làm phương châm chương trình hành động của mình. Thực tế cho thấy, những chương trình từ thiện do các ngân hàng thực hiện có ý nghĩa trong cộng đồng đều mang lại những hiệu quả thiết thực.
Phát biểu tại buổi giới thiệu tài trợ dự án, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đánh giá rất cao việc làm của HSBC và cho rằng, sự hỗ trợ của HSBC đã đóng góp thiết thực vào việc giải quyết những di chứng chất độc da cam tại nhiều địa phương ở Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Hy vọng rằng, ngày càng có nhiều ngân hàng như HSBC…
THÀNH LÂN