Thành phố Đà Nẵng sắp diễn ra hai sự kiện văn hóa-thể thao lớn vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, đó là cuộc thi Trình diễn pháo hoa và thi Dù bay quốc tế. Ước tính sẽ có hàng trăm ngàn du khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng tham quan, thưởng ngoạn hai sự kiện này, nhất là cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế trong hai đêm 29 và 30-4 sẽ có lượng lớn khán giả tập trung hai bên bờ sông Hàn.
Trong nhiều tháng qua, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp cùng các tầng lớp nhân dân thành phố nỗ lực để mang lại cảm giác hài lòng cho du khách trong những ngày lưu lại Đà Nẵng. Bên cạnh việc chỉnh trang đường phố, kiểm tra các hoạt động dịch vụ nhà hàng, khách sạn, ngăn chặn tình trạng ăn xin biến tướng…, một hoạt động không kém phần quan trọng là hướng dẫn, giới thiệu với du khách về thành phố Đà Nẵng. Bởi lẽ, sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài nước lần đầu đến Đà Nẵng chưa biết hết các nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi, giải trí, tắm biển, mua sắm hàng lưu niệm, hay các tuyến đường dẫn đến nơi xem pháo hoa, dù bay…
Để làm được những việc trên, không chỉ dựa vào các băng-rôn, biển hiệu, tờ rơi… mà phần lớn còn phải dựa vào lực lượng tình nguyện viên chuyên và không chuyên. Thông thường, với các sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế, nhà tổ chức đều chuẩn bị lực lượng tình nguyện viên hùng hậu và chuyên nghiệp để hướng dẫn du khách. Bởi họ không chỉ là người hướng dẫn đơn thuần mà là những nhà ngoại giao nhân dân thực thụ để vừa hướng dẫn, vừa giới thiệu về quê hương, đất nước một cách sinh động và hấp dẫn.
Đặc biệt, mỗi người dân thành phố phải tự biết giao cho chính mình trọng trách là “đại sứ” của Đà Nẵng. Một thái độ ứng xử văn minh, một nụ cười thiện cảm… làm hài lòng du khách là thực hành trọng trách ngoại giao nhân dân. Bởi không hình thức quảng bá nào có thể để lại ấn tượng tốt đẹp hơn đối với du khách trong và nước ngoài bằng hình ảnh một em nhỏ bán hàng lưu niệm không nhận tiền khách cho. Và cũng không sự biện minh nào có thể gạt bỏ được ấn tượng xấu khi một vài người lái taxi cứ chạy lòng vòng, vòi tiền…
Nhân sự kiện này, thành phố nên sớm hình thành đội ngũ tình nguyện viên. Đó là những người lái taxi, xe thồ, nhân viên các nhà hàng, khách sạn, các điểm bán hàng lưu niệm, hoặc hình thành các nhóm học sinh, sinh viên có mặt tại các bến tàu, bến xe, tại các tuyến đường dẫn đến nơi thưởng ngoạn pháo hoa, xem dù bay để hướng dẫn, giúp đỡ hay giới thiệu với du khách về thành phố Đà Nẵng.
Không bị hạn chế bởi nghi thức ngoại giao, lại có lực lượng đông đảo, cơ sở sâu rộng và phương thức hoạt động linh hoạt, gần gũi, thân thiện, chính lực lượng tình nguyện viên là những nhà ngoại giao nhân dân có vai trò rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh Đà Nẵng nói chung cũng như hai sự kiện cuộc thi Trình diễn pháo hoa, thi Dù bay quốc tế nói riêng.
Đà Nẵng đang xây dựng thành phố du lịch - dịch vụ và các sự kiện. Do vậy, việc huy động toàn xã hội làm công tác ngoại giao nhân dân và hình thành lực lượng tình nguyện viên nói riêng cho các sự kiện là đòi hỏi cấp bách. Chính họ là người chủ của thành phố đang tạo dựng mối quan hệ thân thiện, hài hòa trong cộng đồng dân cư bản địa và du khách bốn phương.
LÊ MINH HÙNG