Tàu hậu cần nghề cá có quy mô lớn nhất miền Trung từ trước đến nay đã hạ thủy ngày 29-5, bắt đầu hành trình vươn khơi, ra ngư trường Hoàng Sa cung cấp dịch vụ hậu cần, thu mua sản phẩm từ các tàu đang đánh cá ở khu vực này. Sở hữu chiếc tàu có công suất 1.200 mã lực, có khả năng vận chuyển hơn 4.000 lít dầu, 3.500 cây đá lạnh, hàng chục tấn lương thực - thực phẩm, trang bị máy móc hiện đại... trị giá đến 3,5 tỷ đồng này là của gia đình ông Lê Mến (ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Trước tàu ông Mến gần nửa tháng, một tàu làm dịch vụ nghề cá khác của ngư dân Đà Nẵng cũng đã ra khơi: tàu của ông Trần Toàn (tổ 42, phường Thuận Phước, quận Hải Châu). So với tàu ông Mến, tàu hậu cần nghề cá ông Toàn quy mô nhỏ hơn, công suất 450 mã lực, nhưng giá trị cũng đã hơn 2 tỷ đồng từ nguồn “bán một tàu cá nhỏ và vay mượn của bà con”.
Nếu như tàu của ông Mến là tàu hậu cần nghề cá quy mô lớn nhất miền Trung thì ở Đà Nẵng cũng có một tàu đánh cá lớn nhất miền Trung: tàu ông Trần Văn Mười (tổ 20B, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) công suất 948 mã lực, hạ thủy hồi tháng 2 vừa qua.
Chỉ trong vòng 3 tháng, nhiều tàu công suất lớn, thuộc dạng “anh cả” ngư trường miền Trung của ngư dân Đà Nẵng lần lượt hạ thủy, vươn ra ngư trường Hoàng Sa. Nếu như tàu cá lớn nhất miền Trung của ông Mười xuất bến, mang theo bao hoài bão biển khơi và ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu từ biển, thì những con tàu dịch vụ vừa hạ thủy thể hiện tư duy khác hơn, mới hơn về làm kinh tế biển của ngư dân Đà Nẵng.
Có một thực tế như là nghịch lý tồn tại bao đời nay đối với ngư dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung: Tiềm năng từ biển, nhất là vùng biển Hoàng Sa, vô cùng to lớn, nhưng ngư dân không thể khai thác hết nguồn lợi đó. Nguyên nhân vẫn cũng là một thực trạng rất cũ: khâu hậu cần nghề cá còn yếu và gần như bỏ trống lâu nay. Phần lớn tàu cá của ngư dân công suất nhỏ, khi ra khơi xa đánh bắt dang dở giữa chừng thì phải quay về vì thiếu dầu, thiếu thực phẩm, thiếu đá cây... Đây cũng là lý do nghề đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân chưa mang lại lợi nhuận cao nhất có thể, chưa kể đến việc khi vào bờ thì bị đầu nậu ép giá đến “tức không chịu nổi”.
Thực trạng trên nhiều người thấy được, nhiều người đã nói đến, nhưng đến hôm nay mới có những ngư dân chính thức xắn tay vào làm dịch vụ hậu cần. Họ là những ngư dân cả đời bám biển, xem biển là nhà, thấy rõ cái phi lý ngoài ngư trường, thấy được sự cơ cực khi bị ép giá, tiếc đứt ruột khi phải đổ xuống biển những mẻ cá con để đuổi theo những luồng cá lớn chỉ vì tàu nhỏ. Bỏ ra 3,5 tỷ đồng để đầu tư một tàu hậu cần nghề cá, tiền cũng phải đi vay mượn, đối với ngư dân là khoản tiền không hề nhỏ. Với gia đình ông Lê Mến, trước khi hạ thủy tàu hậu cần 1.200 mã lực, từ 8 năm trước, năm 2004, chính gia đình ông là người tiên phong ở Đà Nẵng đóng tàu hậu cần nghề cá. Con tàu hậu cần mới này là sự tiếp nối thành công của con tàu cũ, thể hiện tư duy làm ăn mới, mạnh dạn hơn đối với kinh tế biển. Với gia đình ông có lẽ cũng như những ngư dân khác đã và đang đóng những con tàu lớn, niềm tin vào biển, vào đại dương mênh mông, vào những ngư dân cùng ăn sóng nói gió giữa biển khơi không bao giờ cạn.
Khi những con tàu lớn liên tiếp rẽ sóng ra khơi xa, bám biển dài ngày ở Hoàng Sa, Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, ngoài nguồn lợi kinh tế, tàu và ngư dân còn là những cột mốc sống khẳng định chủ quyền quốc gia trên Biển Đông. Họ là những chứng nhân sinh động, hùng hồn nhất trong cuộc đấu tranh gìn giữ và bảo vệ vẹn toàn chủ quyền lãnh hải của đất nước.
Ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng, gọi những con tàu hậu cần này là những con tàu mẹ. Tàu mẹ chuyên ra biển để thu mua, chuyên chở sản phẩm và cung cấp nguyên liệu, thực phẩm giúp tàu cá không phải chạy ra vào nhiều lần, bám biển được dài ngày, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Phó cho biết, thành phố đang khuyến khích ngư dân đóng những con tàu mẹ như thế. Ngư dân nghe vậy hẳn rất mừng và thứ họ cần nhất là sự hỗ trợ mọi mặt của chính quyền thành phố, trong đó đặc biệt là ưu đãi vốn vay, để những con tàu lớn của ngư dân Đà Nẵng đã, đang và sẽ mãi vươn khơi...
THẢO ĐÀ NAM