.

Ngạc nhiên Đà Nẵng

Sau những kỳ pháo hoa rực rỡ sắc màu, Đà Nẵng lại tiếp tục gây ngạc nhiên khi quyết định tổ chức Cuộc thi Dù bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, với sự tham gia của 25 VĐV nhà nghề đến từ 4 quốc gia: Hoa Kỳ, Ba Lan, Nhật Bản và Pháp. Chọn du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, một lần nữa Đà Nẵng muốn mang đến cho người dân và du khách một sự kiện mới lạ, hấp dẫn.

Ngạc nhiên hơn nữa, khi trước đó Đà Nẵng chỉ được đánh giá như một thành phố trung chuyển khách du lịch từ các nơi đến tham quan, lưu trú tại cố đô Huế và đô thị cổ Hội An. Thiếu các sản phẩm du lịch mang tính độc đáo, đặc trưng đã từng khiến Đà Nẵng không được chọn làm điểm chính trên hành trình về miền Trung. Nhưng sau kỳ pháo hoa đầu tiên, cả nước và nhiều bạn bè quốc tế lại biết đến Đà Nẵng là một thành phố tổ chức một sự kiện mang tính khác biệt tại Việt Nam. Từ đó, song song với việc quy hoạch, xây dựng mới cơ sở hạ tầng, tôn tạo và phát huy các sản phẩm du lịch vốn có, thành phố bên sông Hàn đã kéo du khách về gần mình, với hiệu suất lưu trú và công suất buồng phòng tăng đáng kể.

Cách đây 3 năm, lãnh đạo một công ty lữ hành lớn tại Đà Nẵng với lượng khách khai thác hằng năm vào loại hàng đầu miền Trung dự đoán, với những gì đang và sẽ làm, Đà Nẵng sẽ là tâm điểm của khách nội địa. Thật may mắn, khi kinh tế thế giới chưa kịp hồi phục sau hàng loạt chấn động, thì chính nguồn khách trong nước rầm rập đến Đà Nẵng đã “cứu vãn”, thậm chí giúp thúc đẩy sự tăng trưởng ngành kinh tế du lịch của thành phố. Vị giám đốc này nói rằng, trong khi các địa phương lân cận là Huế, Quảng Nam có thể khai thác tốt du khách quốc tế do có thế mạnh về di sản, thì Đà Nẵng nên hoàn toàn dồn trọng tâm vào khách nội địa bằng các hoạt động mới mẻ, thời thượng, phù hợp với phong cách của một thành phố trẻ, năng động.

Bằng chứng là Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế qua từng năm đã thu hút ngày càng nhiều du khách đổ về thành phố xem pháo hoa, kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú, và con số năm 2012 là gần 400.000 lượt người, tăng gần 22% so với năm ngoái. Còn nay, nằm trong nỗ lực đó, Cuộc thi Dù bay quốc tế hứa hẹn là một loại hình tiếp tục mang lại thương hiệu cho Đà Nẵng để níu chân du khách. Các công ty lữ hành đã kịp xây dựng những chương trình tour hấp dẫn, kết hợp phục vụ du khách xem dù bay với thưởng ngoạn Đà Nẵng. Thay vì đưa khách lưu trú tại các địa phương khác như trước kia, các công ty sắp xếp đưa du khách đi các điểm như Cố đô Huế, Mỹ Sơn, Hội An…, rồi quay về Đà Nẵng xem dù bay và nghỉ đêm.

Sau ánh hào quang của pháo hoa, Cuộc thi Dù bay lần đầu tiên này nếu được tổ chức tốt sẽ tạo nên uy tín cho một sự kiện để du khách còn quay lại trong những năm tiếp theo. Công tác bình ổn giá, kiểm soát an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường… lại được đặt lên hàng đầu để giữ vững một hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, an toàn.

Hy vọng Đà Nẵng sẽ lại làm nên sự ngạc nhiên mới!

PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.