.

Nghị quyết và cuộc sống

Trong quý 1-2012, chính quyền và các lực lượng chức năng quận Hải Châu triệt phá thành công điểm nóng mua bán ma túy ở tổ 39 phường Hải Châu 2, xóa 11 tụ điểm cờ bạc, số đề trên địa bàn. Nghị quyết số 05-NQ/QU về “Tập trung lãnh đạo công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn ma túy và tệ nạn cờ bạc” của Quận ủy Hải Châu bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy và cờ bạc.

Theo lãnh đạo Quận ủy Hải Châu, sự ra đời của Nghị quyết số 05-NQ/QU xuất phát từ thực tiễn tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy và tệ nạn cờ bạc diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân, đặc biệt là điểm nóng mua bán ma túy và điểm nóng cờ bạc, số đề trên địa bàn phường Hải Châu 2. Nghị quyết về công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy và cờ bạc sớm nhận được sự đồng tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn quận nên nhanh chóng đi vào cuộc sống.Nghị quyết được cụ thể hóa thành kế hoạch, phương án, chuyên án đấu tranh của chính quyền và các lực lượng chức năng với tội phạm ma túy, cờ bạc. Phải mất 3 năm ròng rã theo dõi, lực lượng Công an quận mới phá án thành công điểm nóng mua bán ma túy ở tổ 39 phường Hải Châu 2. Các điểm nóng về ma túy, cờ bạc đã bị triệt xóa. Tại địa bàn khu dân cư, trường học, cơ quan đều dấy lên phong trào “Nói không với ma túy, cờ bạc”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Kinh nghiệm của Quận ủy Hải Châu cho thấy, việc ra nghị quyết phải xuất phát từ thực tế nảy sinh trong đời sống xã hội trên địa bàn từ nguyện vọng của nhân dân và từ yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ quận, từ đó đưa ra những định hướng giải pháp cụ thể, thiết thực. Khi đưa nghị quyết trở lại cuộc sống, nó nhanh chóng được đón nhận và bén rễ trở thành phong trào, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để nghị quyết mang hơi thở của đời sống xã hội, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải sâu sát địa phương với phương châm “tai nghe, mắt thấy, tay sờ”; đồng thời phải có nhiều kênh tiếp nhận thông tin từ cơ sở phản ánh, phản hồi, phản biện, góp ý; từ đó, chắt lọc, phân tích, đánh giá, chọn vấn đề trọng tâm để ban hành nghị quyết đúng, trúng vấn đề và có giải pháp hiệu quả. Một nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống đòi hỏi công tác chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện. Sự quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo ở đây phải bắt đầu từ chính người đứng đầu mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Trước đó, Quận ủy Hải Châu đã có những nghị quyết đi vào cuộc sống với những kết quả khả quan. Đó là Nghị quyết về bảo đảm trật tự đô thị, môi trường mà từ đó quận Hải Châu đã có biện pháp quyết liệt chấn chỉnh nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, giải tỏa 22 chợ tự phát ven đường; chấn chỉnh nạn vứt rác ra đường, đổ trộm giá hạ vào các lô đất trống, quảng cáo rao vặt trên tường nhà, cột điện. Năm 2009, Nghị quyết về giảm nghèo đã góp phần giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo của quận. Đến đầu năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của quận còn 1,74%; hai phường Thạch Thang và Hải Châu 1 hoàn thành xóa nghèo theo chuẩn thành phố.

Thực tế, có những nghị quyết được ban hành, triển khai như phong trào rồi chìm vào quên lãng. Những nghị quyết như thế chỉ tồn tại trên văn bản giấy trong tủ lưu tài liệu. Đó là những nghị quyết chung chung một chiều, thiếu hơi thở cuộc sống, thiếu thông tin thực tiễn, thiếu sự phản biện và tranh luận. Do đó, giải pháp cũng chung chung và dĩ nhiên nó chỉ đơn thuần là nghị quyết và được nhắc tên, tính số lượng để báo cáo cuối năm. Đó là những nghị quyết thiếu sự đánh giá khả năng, thực lực của địa phương, đơn vị mình đối với vấn đề đặt ra để giải quyết. Thậm chí, có cả những nghị quyết bất khả thi do xác định giải quyết vấn đề không nằm trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị.

Có mối quan hệ giữa nghị quyết và cuộc sống. Từ cuộc sống đặt ra vấn đề cần giải quyết đưa đến việc ban hành nghị quyết. Văn bản nghị quyết mang hơi thở đời sống xã hội mới đi vào được cuộc sống, biến ý chí thành hành động, khơi dậy phong trào, cách làm sáng tạo và giải quyết hiệu quả những vấn đề thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.