.

Thả nổi chất lượng xăng dầu?

Chiều 1-6, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ bất ngờ kiểm tra, phát hiện hàng trăm lít xăng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng của bà Thái Thị Hà ở đường Trần Quang Diệu (quận Sơn Trà). Qua kiểm tra, bà Hà không có cả giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh lẫn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và tất cả số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. Tại nhà bà Hà, đoàn kiểm tra còn phát hiện vô số chất lỏng có thể dùng để pha chế vào xăng. Và từ đại lý lớn của bà Hà, số xăng này sẽ được mang đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn thành phố, trở thành hiểm họa khôn lường…

Không khó để bắt gặp những cây xăng di động bên vệ đường tại khắp nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Và có lẽ trong quá trình tham gia giao thông, xe máy của nhiều người cũng từng hết xăng đột ngột, phải dừng đổ nơi vệ đường, vô tình biến mình thành những “quả bom” di động. Chiếc xe máy bị thiệt hại đã đành mà tính mạng của người dân cũng được xem như trò đùa bởi một số cá nhân trục lợi. Chỉ mới đây thôi, hai vụ cháy xe máy đã xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng và đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Ngay sau đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra được thành lập, tiến hành thanh tra hàng chục cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhưng lại lãng quên các “cửa hàng” xăng di động bên vệ đường ngang nhiên bày bán xăng không bảo đảm chất lượng. Có cầu ắt có cung, hiển nhiên là không chỉ một cơ sở bán xăng “chui” như bà Hà mà còn nhiều cơ sở khác đang cung cấp xăng cho những điểm bán bên vệ đường. Thế là những người này bỗng chốc trở thành những “kỹ sư” pha chế xăng…

Không phải đến bây giờ chất lượng xăng dầu mới bị phanh phui. Không phải đến bây giờ người tiêu dùng mới lo lắng về hành vi gian lận xăng dầu. Điều người dân quan tâm nhất vẫn là làm sao giải quyết rốt ráo vấn đề này, đem lại sự an tâm cho người dân khi điều khiển phương tiện giao thông. Việc kiểm tra đã được thực hiện, việc xử phạt vài chục triệu đồng cũng đã được tiến hành, nhưng rồi đâu lại vào đấy (!?).

Không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”! Không nên để khi có vụ việc xảy ra cướp đi tính mạng con người rồi mới gióng lên hồi chuông cảnh báo! Thực tế, nhiều kẽ hở vẫn chưa được xử lý rốt ráo, khi xe bồn có thể tuồn xăng bán cho các cơ sở tư nhân, khi người dân có thể mua xăng ở các cây xăng rồi đem về pha chế và bán ra thị trường, khi chỉ cần một cuộc điện thoại thì lập tức có người mang xăng không rõ nguồn gốc đến bỏ mối để bán lại kiếm lời… Những kẽ hở ấy đang chờ các ngành chức năng giải quyết triệt để, hơn là có những cuộc kiểm tra bất chợt rồi thôi. Khi một chiếc xe máy bỗng dưng bốc cháy thì không thể đổ lỗi do… số trời, mà cần có sự vào cuộc một cách trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.