.

Thắp sáng niềm tin cho tương lai

Hôm nay (20-7), 2 tập thể và 6 cá nhân của thành phố Đà Nẵng vinh dự được phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - sự ghi nhận xứng đáng cho sự hy sinh cao cả, anh dũng của những người con thành phố vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đến thời điểm này, máu xương của những liệt sĩ, những người con Đà thành dù đã hòa tan vào đất, trở thành cát bụi nhưng tinh thần quyết tử, ý chí kiên cường và trên hết là lòng yêu nước, yêu quê hương vô bờ của họ đã thắp lên những ngọn đuốc sáng, soi đường, chỉ lối cho bao thế hệ tiếp theo.

Thế hệ trẻ ngày nay có lẽ khó hình dung được những gì mà các anh hùng, liệt sĩ đã trải qua để giành từng tấc đất từ tay kẻ thù xâm lược. Và cũng sẽ không hiểu hết được động lực nào khiến những thanh niên chỉ mới tuổi đôi mươi đã dấn thân vào con đường đầy chông gai, máu lửa. Nhưng quay ngược thời gian, trở lại thời điểm Quảng Nam-Đà Nẵng chìm trong bom đạn, bất cứ người con yêu nước nào cũng đều muốn xả thân chiến đấu bảo vệ quê hương. Và trong số những anh hùng được vinh danh hôm nay, có người đến với cách mạng khi mới 16 tuổi và có người hy sinh khi chỉ ngoài 20 tuổi. Họ đều xuất thân từ những vùng nông thôn nghèo khó và cùng chung một lý tưởng cách mạng cao cả là sống, chiến đấu và sẵn sàng cống hiến, hy sinh trọn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do. Niềm tin mà họ thắp sáng cho các thế hệ tương lai sau này không phải từ sự hy sinh máu thịt mà nảy nở từ ý chí kiên cường, bất khuất của chính những người anh hùng và đồng đội của họ. Để rồi hôm nay, khi nhìn lại chiến công của những người con đất Quảng anh hùng, thế hệ trẻ sẽ hiểu được rằng, nếu nung nấu trong tim lòng yêu nước nhiệt thành, sự quả cảm và ý chí mạnh mẽ, kiên cường thì dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, họ cũng có thể vượt qua để xây dựng và phát triển quê hương Đà Nẵng ngày càng giàu mạnh. Hơn thế nữa, những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh nhắc nhở giới trẻ rằng, hãy tin vào chính mình, tin vào mục tiêu phấn đấu mà mình hướng đến và sẽ hiểu rằng, mọi thành quả có được chỉ xuất phát từ những hoạt động lao động chân chính. Niềm tin mạnh mẽ đó sẽ giúp họ biết cách học tập, rèn luyện, sáng tạo và lao động không ngừng để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, mang đến cho đất nước tương lai rộng mở hơn.

Nếu như trong thời chiến, thiếu đi niềm tin yêu mãnh liệt dành cho quê hương thì các chiến sĩ cách mạng khó có thể nắm chắc tay súng, dũng cảm tấn công kẻ thù. Đó còn là niềm tin tất thắng được nung nấu trong tim, tin vào con đường cách mạng đúng đắn, tin tưởng những đồng đội luôn sát cánh bên mình… Những niềm tin đó soi rọi trên mỗi bước chân của các anh hùng, để họ như được tiếp thêm sức mạnh lớn lao, sẵn sàng quyết tử để bảo vệ quê hương. Không ai trong số các cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang hôm nay còn hiện diện trên cõi đời để tận hưởng những khoảnh khắc trang nghiêm, những nghi lễ long trọng dành cho việc vinh danh họ. Và chắc chắn, khi nằm xuống trên mảnh đất quê hương, họ cũng không bao giờ nghĩ đến bất kỳ hình thức tuyên dương, khen thưởng nào. Nhưng những cái tên như: Nguyễn Bá Tùng, Mai Đăng Chơn, Huỳnh Dạng, Phạm Vinh, Nguyễn Thanh Năm, Phạm Như Hiền đã đi vào lịch sử và ghi dấu ấn vĩnh cữu trong lòng người dân Quảng Nam-Đà Nẵng bằng chính sự hy sinh cao cả của họ. Để rồi, sự quả cảm của những liệt sĩ anh hùng sẽ tiếp thêm niềm tin cho giới trẻ hôm nay. Đã có người từng nói: “Để làm được những điều to lớn, chúng ta không những phải hành động mà còn phải mơ mộng, không những phải có kế hoạch mà còn phải có niềm tin”. Quả vậy, với giới trẻ hôm nay, sự cám dỗ của cuộc sống đời thường, những thử thách trên con đường đời đôi khi khiến họ giảm sút ý chí và niềm tin. Nhưng chính những người đi trước sẽ tiếp thêm niềm tin cho lớp trẻ và bản thân giới trẻ cũng phải tự bồi đắp niềm tin cho mình bằng chính những kế hoạch phát triển và những mục tiêu được hoạch định một cách rõ ràng. Những tấm gương anh hùng được vinh danh hôm nay là chỗ dựa tinh thần, là những điển hình xuất sắc để các thế hệ trẻ noi theo. Và trên hết, niềm tin mà thế hệ đi trước tiếp sức cho thế hệ đi sau sẽ không chỉ dừng lại ở việc tạo động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu, vươn lên mà quan trọng hơn là bồi đắp cho lớp trẻ tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm và niềm tin vững chắc để bảo vệ thành quả cách mạng mà bao máu xương của những liệt sĩ anh hùng đã đổ xuống để có một xã hội bình yên như hôm nay.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.