.

Người làng Vân vào bờ!

Sáng 25-8, cả làng Vân gồm 142 hộ với hơn 300 người bắt đầu có chuyến đi vào bờ tái định cư bắt đầu cuộc sống mới. Dù chỉ mất gần 30 phút để đi tàu từ làng Vân vào bờ, nhưng phải mất 44 năm bà con làng Vân mới đến bờ. Đây là chuyến đi lịch sử dài nhất của người làng Vân trên đường hòa nhập với cộng đồng.

Làng Vân là một trong số các cơ sở điều trị cách ly những người mang vi khuẩn Hansen gây ra bệnh phong (cùi, hủi). Do xưa kia đây là một trong “tứ chứng nan y”, người mắc bệnh bị cách ly, chịu sự kỳ thị, xa lánh của xã hội qua nhiều thập niên. Nhưng bệnh phong cuối cùng đã được khống chế, có thuốc để chữa khỏi hẳn. Tuy nhiên, những di chứng tàn tật tiếp tục làm cho người từng mắc bệnh phong khó vượt qua mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, và tư tưởng kỳ thị với người mang di chứng bệnh phong vẫn chưa hết. Không còn mang vi khuẩn Hansen trong máu nữa, nhưng bà con làng Vân đã âm thầm sống an phận giữa một “ốc đảo” biệt lập với cộng đồng. Không ai mong muốn vào bờ bởi mặc cảm mình từng là người mắc bệnh phong.

Ngày 19-10-2011, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty CP Vinpearl ký kết thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân. Đây chính là  “cú hích” mở ra cơ hội hòa nhập cộng đồng của bà con làng Vân sau 14 năm kể từ khi Đà Nẵng đã hoàn thành việc thanh toán bệnh phong năm 1998.

Phải qua nhiều cuộc họp dân, tốn nhiều công sức, chính quyền địa phương mới giải tỏa được mặc cảm của bà con làng Vân và tư tưởng của người dân tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam (nơi bố trí tái định cư cho bà con làng Vân) để rồi có cuộc vào bờ lịch sử ngày 25-8. Trước đó, thành phố đã hoàn thành công trình Khu nhà liền kề kiên cố, phòng y tế, hội trường sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ  tại tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam để bà con làng Vân ổn định cuộc sống ngay khi vào bờ. Đà Nẵng không còn một cộng đồng “biệt lập” với cộng đồng nhân dân thành phố nữa. Giờ đây, người làng Vân sẽ hòa nhập cộng đồng, sẽ sống như những người bình thường khác. Họ có quyền sống bình đẳng, mưu cầu hạnh phúc, được hưởng những thành quả của sự phát triển thành phố Đà Nẵng như bao người dân khác. Hành trình 44 năm là quá dài nhưng vẫn mang đến cho họ niềm vui, xúc động đến nghẹn lời và cả sự kỳ vọng vào những đổi thay.

Cuối năm 2004, Đà Nẵng từng có cuộc lên bờ lịch sử của 286 hộ nhà chồ ven sông Hàn để xóa đi những hình ảnh nghèo khó, nhếch nhác. Những khu nhà chồ đó, giờ chỉ còn trong ký ức, để nhường chỗ cho sự khang trang, đẹp đẽ cùng những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn nữa khi thành phố đang đi lên từng ngày. Với người làng Vân, cái tên Hansen vi khuẩn gây bệnh phong rồi sẽ không còn được nhắc đến nữa, mặc cảm, tự ti cũng sẽ vơi dần và xóa hẳn. Người làng Vân vào bờ bắt đầu một cuộc sống mới cũng là lúc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân khởi động hứa hẹn thêm một địa điểm du lịch mới, góp phần làm cho Đà Nẵng đáng sống và thân thiện trong mắt bè bạn.

ĐAN LÊ

;
.
.
.
.
.