.

Thủ lĩnh thanh niên

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012-2017, chính thức diễn ra hôm nay với sự tham dự của 300 đại biểu thanh niên tiên tiến trong toàn thành phố. Có thể nói, tinh hoa tuổi trẻ đang tụ hội với mong muốn góp một phần trí tuệ và sức trẻ xây dựng Đà Nẵng ngày càng phồn vinh. Rất nhiều kỳ vọng đặt ra đối với một thế hệ thanh niên mới của Đà Nẵng - những người sẽ làm chủ thành phố trong tương lai. Làm sao để những cán bộ Đoàn, những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú quyết cống hiến hết sức mình phụng sự cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Đà Nẵng? Điều đó, trước hết phải xuất phát từ chính những thủ lĩnh thanh niên - những người không chỉ tự mình đương đầu với khó khăn, thách thức của thời kỳ đổi mới mà còn là lớp người lèo lái con thuyền, dẫn dắt bao thế hệ thanh niên tiếp bước trên con đường dựng xây thành phố.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đòi hỏi mỗi thủ lĩnh thanh niên, mỗi cán bộ Đoàn cần phải có chính là lý tưởng cách mạng, lập trường chính trị vững vàng. Chưa nói đến chuyện trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, bất kỳ một đoàn viên nào, dù giữ vị trí, trọng trách đến đâu cũng phải nắm vững lý tưởng chính trị và con đường phát triển đi lên CNXH của đất nước. Lý tưởng đó sẽ là động lực thôi thúc họ không ngừng phấn đấu theo mục tiêu mà cả dân tộc đã và đang hướng đến là xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chỉ cần đi chệch khỏi mục tiêu và lý tưởng chính trị chung thì chắc chắn những nỗ lực của thanh niên không thể hòa cùng nhịp đập với xu hướng phát triển của đất nước. Và có thể, trong một số trường hợp, sai lệch lý tưởng cách mạng sẽ tạo nên điểm sơ hở để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo thanh niên vào những mục đích không lành mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Một nhiệm kỳ mới đòi hỏi lực lượng tuổi trẻ thành phố phải chọn lựa cho mình những thủ lĩnh thanh niên tiên phong, đủ tài, đủ trí, đủ uy tín, sự gương mẫu, tự tin để lãnh đạo và tổ chức các hoạt động, các phong trào Đoàn. Tuy nhiên, việc chọn lựa những cán bộ Đoàn mới cho nhiệm kỳ 5 năm sắp đến không phải là điều đơn giản. Một lớp cán bộ lãnh đạo của thành phố 5 năm nữa sẽ cần những người tài giỏi thay thế. Và lực lượng ĐVTN ưu tú chính là đội ngũ kế cận quan trọng nhất. Họ sẽ được đứng vào hàng ngũ cán bộ lãnh đạo, sẽ giữ các trọng trách quan trọng của thành phố và tiếp tục là những người xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển Đà Nẵng trong tương lai. Chính vì thế, lựa chọn một đội ngũ cán bộ Đoàn mới đòi hỏi sự khắt khe, kỹ lưỡng, bảo đảm hộ tụ yêu cầu chuyên môn, có lòng nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động Đoàn, sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách và không ngừng tự rèn luyện bản thân để xứng đáng là những con chim đầu đàn của lực lượng thanh niên thành phố.

Trong văn kiện Đại hội Đoàn lần này, Thành đoàn Đà Nẵng đã chỉ rõ, một bộ phận thanh niên thành phố có thái độ bàng quan đối với những vấn đề của đất nước, vẫn sống thực dụng, tính toán, sống gấp, bê tha trong sinh hoạt, a dua, buông thả… Đây là thực trạng đáng buồn nhưng cũng cho thấy thách thức phía trước đối với những thủ lĩnh thanh niên còn rất nhiều. Bởi khi đã trở thành những người lãnh đạo của hơn 280.000 thanh niên thành phố, cán bộ Đoàn được chọn lựa phải làm sao xây dựng những chương trình, kế hoạch hiệu quả, thiết thực nhằm giáo dục thanh niên, hướng họ vào những hoạt động có ích cho xã hội. Khác với những vị lãnh đạo ở các lĩnh vực khác, cán bộ lãnh đạo Đoàn phải thực sự hòa mình với nhịp sống của tuổi trẻ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng, tình cảm, lối sống của ĐVTN ở những lĩnh vực hoạt động khác nhau, trên cơ sở đó, vạch rõ từng nhiệm vụ cụ thể để thu hút đông đảo ĐVTN tự nguyện tham gia thực hiện.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn dò thanh niên: “Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư, tự lợi, tự kiêu tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí”. Vậy liệu một thế hệ cán bộ Đoàn mới có làm được những điều như Bác đã nói hay không? Khi đứng vào đội ngũ thủ lĩnh Đoàn, liệu họ có gác lại sự tự kiêu, tự mãn để hòa nhập với lớp lớp thanh niên; hay có đủ dũng khí để đấu tranh với tiêu cực. Có đủ năng lực hiểu biết để góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có đủ sức khỏe, trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ theo phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”? Muôn vàn khó khăn, thách thức đang đón chờ những thanh niên ưu tú của thành phố. Để vượt qua, chắc chắn mỗi ĐVTN nói chung và mỗi cán bộ Đoàn nói riêng phải tự nhận thức được những trở ngại trước mắt. Từ đó, đặt cho mình mục tiêu và con đường phấn đấu đúng hướng để tự khẳng định rằng, lực lượng thanh niên chính là những chủ nhân tương lai của đất nước.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.