.

Du lịch hướng đến bảo vệ môi trường

Tổ chức Du lịch thế giới đã lựa chọn Tây Ban Nha là quốc gia đăng cai Ngày Du lịch thế giới 2012 với mục tiêu: Du lịch và Năng lượng bền vững - Tạo động lực cho phát triển bền vững. Ngày Du lịch thế giới 27-9 năm nay sẽ được tổ chức tại thị trấn du lịch Maspalomas, Gran Canaria của Tây Ban Nha. Những hoạt động trong sự kiện này tập trung vào định hướng phát triển bền vững cho ngành Du lịch, sự phối hợp giữa ngành Du lịch và những chuyên gia năng lượng để thúc đẩy sự đóng góp của ngành Du lịch vào công tác bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Taleb Rifai cho rằng, du lịch sẽ là động lực và là ngành đi đầu trong phát triển, sáng tạo năng lượng mới bền vững. Việc các khoản đầu tư đang được đổ vào để tái tạo nguồn năng lượng hàng không, hoặc các giải pháp năng lượng công nghệ được sử dụng trong các khách sạn trên toàn thế giới đã khẳng định: Năng lượng bền vững là lĩnh vực ưu tiên đối với ngành này. Ngày Du lịch thế giới năm nay muốn gửi thông điệp rằng, năng lượng mới không chỉ là những sáng kiến, những cam kết giúp bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội kinh tế, giúp tạo ra công việc cho hàng triệu người trong ngành Du lịch, năng lượng và các ngành khác. Với việc lượng khách du lịch quốc tế đạt 1 tỷ lượt trong năm 2012, còn nhiều việc cần làm để bảo đảm tương lai tươi sáng hơn về nguồn năng lượng. Các điểm đến và các doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang công nghệ phát thải thấp và nắm lấy cơ hội có thể bỏ qua những giải pháp thông thường, hướng tới giải pháp năng lượng bền vững hơn.

Tại Hội thảo truyền thông ở Triển lãm ITB 2012 (Berlin, Đức), bà Isabel Borrego, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Tây Ban Nha nhấn mạnh: Tây Ban Nha là một trong 5 nước trên thế giới dẫn đầu về đầu tư tái tạo năng lượng, 20% năng lượng được tiêu thụ ở Tây Ban Nha đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Ngày Du lịch thế giới năm 2012 còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tư duy chiến lược của các nhà quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch và sử dụng năng lượng bền vững trong lĩnh vực du lịch. Hưởng ứng tinh thần này, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện các chương trình “du lịch xanh”, với mục tiêu giảm thiểu tác động tới môi trường. Tại Việt Nam, những hoạt động cụ thể như điều tiết và kiểm soát hiệu quả nguồn năng lượng bằng cách thay thế các thiết bị tiết kiệm điện, quản lý rò rỉ nước, kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị đã được nhiều khách sạn thực hiện. Bên cạnh đó, với việc xử lý tốt nguồn nước thải; thực hiện các chiến dịch dọn dẹp, làm sạch môi trường; phát túi vải có thể tái sử dụng và tự hoại cho người dân và du khách..., ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng còn góp phần giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về trách nhiệm với môi trường. Khi thực hiện các chương trình “du lịch xanh”, mà trọng tâm là tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải ra môi trường, chính các doanh nghiệp kinh doanh du lịch còn mang lại nhiều cái lợi cho mình: Giảm đáng kể chi phí cho năng lượng, giảm sức ép lên hóa đơn điện, nước hằng tháng. Điều cũng quan trọng không kém là “du lịch xanh” còn gây chú ý nhiều hơn đối với các du khách Âu - Mỹ vốn dành sự quan tâm rất lớn cho việc bảo vệ môi trường.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2012, ông Taleb Rifai kêu gọi tất cả các bên liên quan, bao gồm Chính phủ, các doanh nghiệp và khách du lịch, cần tích cực góp sức để đạt được mục tiêu của LHQ, tiến tới nguồn năng lượng bền vững cho tất cả mọi người, và khẳng định vị trí trung tâm của du lịch trong số các nền kinh tế năng lượng sạch tương lai.

TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.