.

Vì sự phát triển của doanh nghiệp

Những tràng pháo tay vang lên trong buổi đối thoại giữa các ngân hàng và doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng sau mỗi kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh thể hiện sự   đồng tình của cộng đồng DN với cách làm của lãnh đạo thành phố.

Bên cạnh lời kêu gọi cộng đồng DN Đà Nẵng nỗ lực vượt qua khó khăn, càng khó khăn càng thể hiện bản lĩnh kiên cường của doanh nhân Đà Nẵng, đồng chí Bí thư Thành ủy đã đi vào từng giải pháp cụ thể cho tất cả các đối tượng DN.

Câu chuyện về sự “cố đấm” duy trì lãi suất cao của các ngân hàng được Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh chấn chỉnh bằng giải pháp giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát báo cáo cụ thể các DN khó khăn đang phải chịu lãi suất cao. “Nếu các ngân hàng không hạ lãi suất, tôi sẽ kêu gọi người dân Đà Nẵng “tẩy chay” không giao dịch gửi tiền. Tôi nói là làm được”, đồng chí Nguyễn Bá Thanh khẳng định. Không biện pháp chế tài mà bằng chữ tâm, chữ tình, người Đà Nẵng sẽ loại khỏi cuộc chơi những ngân hàng không đồng hành cũng sự phát triển của thành phố. Ông cũng tuyên bố thẳng: Nếu các ngân hàng không hạ lãi suất cho vay về dưới 15%/năm thì cũng không DN nào có khả năng trả nợ, vốn cũng không thu được chứ đừng nói đến lời. Từ ngày 1-10, NHNN chi nhánh Đà Nẵng cũng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa cùng với chính quyền thành phố thực hiện quản lý Nhà nước, vừa kêu gọi, vừa đề xuất NHNN đối xử công bằng, nghiêm túc với các ngân hàng trong quá trình thực hiện chủ trương của NHNN về việc hạ lãi suất cho vay.

Cũng chữ tâm ấy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã đề cập đến vấn đề đạo đức của các cán bộ ngành ngân hàng cũng như các DN Nhà nước làm ăn bê bối, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, trong đó có sự tiếp tay của ngành ngân hàng. “Một số ngân hàng, tập đoàn, tổng công ty làm bậy, khổ thì bắt dân chịu”.

Giải pháp tháo gỡ cho DN của Đà Nẵng còn thể hiện sự đột phá và tầm nhìn về chính sách kinh tế, an sinh xã hội. Vấn đề nhà ở cho công nhân luôn được đồng chí Bí thư Thành ủy quan tâm mỗi khi đề cập đến người lao động trong các DN. Đà Nẵng cũng đã tiên phong cho không đất để DN xây nhà ở cho công nhân nhưng không có DN nào dám nhận vì phải mất 30 năm mới thu hồi vốn. Vấn đề cả nước không có nhà ở cho công nhân sẽ được Đà Nẵng đưa ra giải pháp căn cơ bằng việc hỗ trợ các hộ gia đình có đất xây nhà trọ 50 triệu đồng/hộ. Từ đó, công nhân lao động sẽ có chỗ ngả lưng an toàn, vệ sinh sau một ngày làm việc vất vả. Và hàng loạt lượng hàng tồn kho như sắt, thép, xi-măng, DN sản xuất đồ gỗ, đặc biệt là việc làm cho người lao động sẽ được giải quyết khi Đà Nẵng triển khai xây dựng đồng loạt hàng ngàn nhà trọ. Nguồn vốn này đã được Ngân hàng NN&PTNT cam kết cho vay ngay tại buổi đối thoại khi có sự bảo lãnh của chính quyền thành phố.

Bài toán vốn vay sản xuất kinh doanh của các DN Đà Nẵng cũng được đồng chí Bí thư đưa ra giải pháp mạnh mẽ bằng sự cam kết bảo lãnh tín dụng từ vốn ngân sách khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng. Trong điều kiện nền kinh tế cả nước gặp khó khăn, Đà Nẵng cũng chưa giàu vì phải xúc tiến dựng xây quá nhiều công trình hạ tầng xã hội thì nguồn vốn này không phải là nhỏ so với 29.000 tỷ đồng gói hỗ trợ giãn thuế của Chính phủ dành cho cả nước.

Có lẽ, điều mà các DN băn khoăn hiện nay là phải làm sao để có dự án tốt, kế hoạch kinh doanh khả thi để được thành phố bảo lãnh. Còn các ngân hàng thì phải lo làm sao để có nguồn vốn và lãi suất phù hợp để  bắt tay hợp tác sống còn với DN dưới dự bảo trợ của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Sự vào cuộc của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đang tạo ra áp lực phải nỗ lực bứt phá đối với cả ngân hàng và DN.

THU PHƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.