.

Đối phó bão số 7

Sau vài ngày liên tục đổi hướng di chuyển rất phức tạp, cuối cùng, điều không mong đợi nhiều khả năng có thể xảy ra, đó là cơn bão số 7 sẽ “trực chỉ” đổ bộ vào thành phố Đà Nẵng từ sáng  6-10. Thiên tai thì phải chấp nhận, nhưng chính quyền và người dân Đà Nẵng không ngồi im để... chịu trận, mà tích cực chuẩn bị để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Từ nhiều ngày qua, ngay từ khi bản tin đầu tiên về đợt áp thấp trên Biển Đông được phát đi, các cơ quan chức năng và từng chủ tàu đều nghiêm túc thực hiện những công việc quan trọng để phòng chống bão. Cũng nhờ sự chủ động này mà vài năm gần đây, thành phố Đà Nẵng có thể nói khá thành công trong việc giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do bão, lũ gây ra.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về cơn bão số 7, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã khẩn trương triển khai các đầu việc cụ thể cho từng sở, ban, ngành, các địa phương và tất cả đã nhận được sự phản hồi rất tích cực. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng đã kịp thời thông báo những bản tin đầu tiên và liên tục nhắc lại cho tất cả phương tiện đang hoạt động trên biển để phòng tránh, nhanh chóng thoát ra vùng nguy hiểm của cơn bão. Các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, NN&PTNT cũng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc là các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư công trình khẩn trương triển khai công tác phòng, chống bão bằng những công việc cụ thể như tiến hành gia cố các công trình, bảo đảm không cho gió giật phá hủy công trình đang xây dựng, cũng như tại các tòa nhà cao tầng của thành phố. Đặc biệt, các công trình đang thi công dễ bị ảnh hưởng của bão như cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, Trung tâm Hành chính thành phố... đều sớm bắt tay vào công tác phòng, chống với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện cũng đã nhanh chóng triển khai công việc về các xã, phường và song hành là tổ chức kiểm tra đôn đốc từng công việc cụ thể. Hiện tại, các khu dân cư, tổ dân phố đã “gõ cửa” từng nhà dân tiến hành phòng, chống cơn bão số 7.

Nằm xa khu vực trung tâm thành phố, và cũng cách khá xa biển, nhưng với tinh thần nghiêm túc chuẩn bị công tác phòng, chống bão, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng  đồng loạt triển khai công tác bảo vệ ao hồ. Đặc biệt, quận Sơn Trà là địa phương “đầu ngọn bão” đã rất khẩn trương chỉ huy việc di chuyển tàu, thuyền ở khu vực bãi ngang về neo đậu trong vịnh Mân Quang; đồng thời chuẩn bị phương án kéo tàu thuyền lên bờ trong tình huống tàu có nguy cơ bị đánh chìm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Cảnh sát đường thủy đang tích cực hỗ trợ toàn bộ tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn về âu thuyền Thọ Quang.

Cả thành phố đang chạy đua cùng thời gian, huy động tất cả nguồn lực để phòng, chống cơn bão số 7 với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, đường đi và tốc độ gió của bão số 7 đang diễn biến rất phức tạp và khó lường. Vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan vì cơn thịnh nộ của biển cả đất trời là rất khó lường.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.