.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Tự trọng - Tự tin - Đảm đang - Trung hậu là 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đang được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ các cấp tập trung tuyên truyền cho chị em. Nghe qua 4 đức tính này thì có vẻ không có gì mới.

Phụ nữ Việt Nam từ xưa vốn trung hậu, đảm đang, giỏi việc nước, đảm việc nhà, thể hiện rõ qua cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Phụ nữ thời nay thì tự tin có thừa để tiếp tục giỏi việc nước, đảm việc nhà. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, bỗng dưng người ta lại gióng chuông cảnh báo đừng quên các giá trị cao quý này, ắt hẳn là đang có vấn đề. Phải chăng phụ nữ phấn đấu đạt được phẩm chất này thì một phẩm chất khác lại bị sa sút?

Đằng sau những yêu cầu về các phẩm chất đạo đức trên là sự đòi hỏi người phụ nữ thời kỳ CNH-HĐH phải trở thành công dân mẫu mực, có nhiều hành động đóng góp có lợi cho sự phát triển của đất nước; đồng thời là người vợ, người mẹ luôn giữ được ngọn lửa ấm trong gia đình bằng tình thương và sự khéo léo. Tạm hiểu là phụ nữ phải vừa công tác tốt, vừa nấu cơm ngon!

Lại là không có gì mới sau yêu cầu này. Nhưng hình như nó hơi khó, đôi khi là khắt nghiệt với phụ nữ trong cuộc sống hiện đại. Con gái bây giờ đã có một đời sống khác với các bà, mẹ ngày xưa. Thế giới của họ không chỉ còn quẩn quanh trong căn bếp nhà mình. Khát vọng cống hiến và đòi hỏi của xã hội về những cống hiến của họ nhiều hơn. Khái niệm hạnh phúc với người phụ nữ cũng trở nên rộng lớn và ngày càng khó với. Làm sao vừa bảo đảm cuộc sống gia đình, vừa thành công trong công tác chuyên môn, vừa không ngừng trau dồi hiểu biết để khỏi bị lạc hậu thì đúng là phải hết sức tự tin và đảm đang mới thực hiện nổi. Giống như đòi một người phải vừa thành đạt, vừa thông thái, vừa xinh đẹp, lại được chồng con yêu thương. Song dù khó khăn đến mấy, và dù nhiều giá trị sống đang bị tác động không tích cực, thì phụ nữ vẫn nhắc nhau giữ cho được sự Tự trọng - Tự tin - Đảm đang - Trung hậu. Và quan trọng hơn cả, các phẩm hạnh này phải song hành trên quá trình hoàn thiện bản thân người phụ nữ Việt Nam.

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.