.

Giữ xe, giá vé và quy hoạch

Lâu nay, chuyện giữ xe với giá tùy tiện được nhắc khá thường xuyên trên các phương tiện truyền thông. Thường sau mỗi lần báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng lại vào cuộc kiểm tra giá vé tại các điểm dịch vụ, giải tán những điểm giữ xe tự phát.

Thế nhưng, chỉ được thời gian ngắn, đâu lại hoàn đấy, nhiều nơi vẫn giữ xe với giá cao hơn mức quy định của UBND thành phố. Bên cạnh đó, nhiều điểm giữ xe đã trở thành điểm mất trật tự an toàn giao thông, do sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi giữ xe. Cơ quan chức năng tốn nhiều công sức, người dân gửi xe bị “chặt chém” nhưng mọi việc vẫn diễn ra khắp nơi.

Dễ nhận thấy nhất là hầu hết các điểm giữ xe đều trong tình trạng quá tải và điều này phổ biển gần như khắp thành phố. Thực tế ở các siêu thị và chợ trên địa bàn thành phố minh chứng rất rõ thực trạng này. Từ những chợ đã được xây dựng cách đây vài chục năm như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Mới..., đến các siêu thị mới được xây dựng đưa vào sử dụng vài năm gần đây như siêu thị Big C, Intimex... đều bị quá tải trầm trọng.

Chẳng hạn như, chợ Cồn với khoảng 2.000 hộ kinh doanh, mỗi ngày có từ 5.000-7.000 lượt khách vào chợ, thế nhưng tổng cộng 4 bãi giữ xe của chợ cố lắm chỉ chứa được một nửa số xe này. Và như vậy buộc khách phải gửi xe ở các điểm giữ xe xung quanh chợ. Dĩ nhiên với việc cung vượt cầu như vậy thì giá vé bị đẩy lên cũng là điều dễ hiểu. Còn muốn gửi xe vào chợ Hàn thì chỉ có cách gửi tại nhà dân ở xung quanh chợ.

Thôi thì lấy lý do chợ cũ xuống cấp nên chỗ giữ xe cũng... thiếu, nhưng tại các siêu thị mới xây dựng đưa vào sử dụng như Big C, Intemex thiếu chỗ giữ xe cũng thật khó hiểu. Vì sự thiếu chỗ gửi này mà lâu nay các điểm giữ xe gần khu vực Siêu thị Big C nổi tiếng là “chém” với mức giá gấp từ 2-3 lần khung quy định của UBND thành phố. Biết vậy, bực mình thì chịu chứ cũng đành phải gửi xe vì vào lúc cao điểm, nhà giữ xe của siêu thị đã quá tải rồi.

Một câu hỏi đặt ra là công tác quy hoạch, phê duyệt thiết kế ở đâu với các công trình tập trung nhiều người đến như chợ, siêu thị, nhà hàng quán ăn, trung tâm thể thao... Nhiều người lý luận rằng, một công trình như chợ khi xây dựng và đưa vào sử dụng thì đương nhiên sẽ là nơi tập trung nhiều người đến mua bán. Vậy thì tại sao trong khâu duyệt thiết kế quy hoạch của cơ quan chức năng lại không đưa vấn đề này ra làm một trong những điều kiện bắt buộc như công tác PCCC chẳng hạn.

Nếu làm đúng, làm nghiêm thì với quy mô của một công trình, mức thu hút người dân đến sẽ dễ dàng tính được diện tích dành cho để xe là bao nhiêu. Nếu làm nghiêm được vấn đề này, dĩ nhiên các điểm tập trung đông người như chợ, siêu thị, nhà hàng, trung tâm thể thao... sẽ đủ chỗ cho người dân đến để xe. Và như thế, việc quản lý giá sẽ là điều rất đơn giản. Bên cạnh đó, cũng triệt tiêu được tồn tại lâu nay là cứ chỗ nào có dịch vụ giữ xe thì giao thông lại bát nháo, ùn tắc cục bộ.

THANH SƠN
 

;
.
.
.
.
.