.

2 tỷ USD và những điều trăn trở

Trong buổi họp báo giới thiệu hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) năm 2012, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã đưa ra những con số đáng giật mình: Trung bình mỗi năm, số người chết vì TNGT tại Việt Nam khoảng 10.000 người, số người bị thương do TNGT khoảng 50.000 người, và số người chết vì TNGT cộng dồn trong 10 năm qua đã lên đến 100.000 người. Tính ra mỗi năm, chúng ta phải tốn khoảng 2 tỷ USD để khắc phục hậu quả của TNGT.

2 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp vô vàn khó khăn như hiện nay quả là con số rất lớn. Đến nỗi nhiều người đã tính toán ra con số cụ thể: Với 2 tỷ USD này, chúng ta xây dựng được 10 bệnh viện cấp tỉnh, 1.123 trường học và 6.400 căn nhà tình nghĩa. Thế nhưng, những con số rất lớn kia sẽ không là gì so với sự mất mát về con người cùng hệ lụy với gia đình nạn nhân và xã hội. Gần 10.000 vụ TNGT xảy ra mỗi năm khắp nơi trên cả nước, và cũng hơn chừng đó bi kịch đến với những gia đình nạn nhân. Nhiều người buổi sáng còn vui vẻ tạm biệt gia đình để đến cơ quan, công trường, trường học... Vậy mà không ít người trong số họ không có thể ngờ rằng đó là sự ra đi vĩnh viễn, bởi vì TNGT. Gia đình đang yên vui hạnh phúc, tai ương bỗng ập xuống, cũng bởi TNGT.

Đau thương lắm, nhưng liệu tất cả chúng ta có vô can trong việc này không? Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ ra rằng, hơn 80% số vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân chính từ yếu tố chủ quan của con người, còn lại yếu tố khách quan như phương tiện kém chất lượng, hạ tầng giao thông không bảo đảm... chỉ chiếm không quá 20%. Con số này thực sự đáng báo động, nhưng cũng dễ dàng lý giải được. Đó là căn bệnh phóng nhanh vượt ẩu, đi vào đường ngược chiều, chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, vượt đèn đỏ và đặc biệt là điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, thậm chí có cả việc tổ chức đua xe trái phép để rồi không ít vụ TNGT xảy ra... Giá như mỗi chúng ta khi tham gia giao thông tự nhắc nhở mình hãy đi thật cẩn thận, không vi phạm quy định về trật tự ATGT thì sẽ có rất nhiều người không bị chết oan uổng, nhiều gia đình không rơi vào bi kịch.

Tối 19-11 tới đây, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân bị TNGT. Theo đó, nhiều hoạt động đã, đang và sẽ được tổ chức khắp cả nước với mong muốn kêu gọi mọi người dân tham gia giao thông phải giữ an toàn cho mình và cho những người khác. Tại thành phố Đà Nẵng cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực trong công tác tuyên truyền về ATGT. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ thả 1.000 hoa đăng trên sông Hàn vào tối 19-11 như lời nhắc nhở với tất cả chúng ta rằng, hãy tham gia giao thông một cách có văn hóa để giảm TNGT.

Xin hãy bắt đầu ngay từ hôm nay để giảm bớt những nỗi đau mang tên TNGT!

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.