.

Còn đó những giá trị

Ngày 7-11-1917, cuộc cách mạng vô sản ở Nga thành công đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Lần đầu tiên CNXH không còn chỉ là lý tưởng, là học thuyết, mà trở thành hiện thực.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga và sự nghiệp bước đầu xây dựng CNXH ở Liên Xô đã khẳng định nhiều giá trị to lớn đối với loài người, mà trước hết là quyền lợi của người lao động thật sự có được từ cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền về tay giai cấp vô sản, dưới sự lãnh đạo của một đảng theo chủ nghĩa Mác-Lênin.

Bên cạnh đó, những ước mơ, lý tưởng tìm kiếm một xã hội dân chủ, công bằng, một xã hội mới - XHCN, đã được hiện thực hóa theo mô hình của nước Nga sau cách mạng, chính quyền của giai cấp công nhân và nhân dân lao động được thiết lập, người dân bắt đầu cuộc sống mới với tư cách là người làm chủ xã hội.

Không những thế, Cách mạng tháng Mười Nga cũng đã chứng minh trên thực tế quy luật về sự sụp đổ tất yếu của chủ nghĩa tư bản, và nhân loại có thể bước sang một xã hội không còn cảnh người bóc lột người.

Rõ ràng Cách mạng tháng Mười đã chặt đứt một mắt xích yếu nhất của hệ thống tư bản chủ nghĩa toàn cầu, khởi đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa đế quốc, đồng thời mở ra bước phát triển mới cho nền văn minh nhân loại.

Giá trị của Cách mạng tháng Mười còn thể hiện ở chỗ vừa giải phóng con người khỏi những áp bức, bất công, xóa bỏ chế độ tư hữu, giải phóng triệt để giai cấp công nhân và nhân dân lao động; vừa khẳng định vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân là người thực hiện sự nghiệp giải phóng và xây dựng xã hội mới.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười cũng chỉ ra rằng trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, do đặc điểm phát triển không đồng đều của nó, nên cách mạng vô sản vẫn có khả năng nổ ra và giành thắng lợi ở một số nước, thậm chí ở một nước, nếu biết vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của mỗi nước và phát triển học thuyết của Mác-Lênin để giải quyết những vấn đề cơ bản, cụ thể của cách mạng vô sản.

Mặc dù hơn 70 năm sau, vào cuối thập niên 1980 - đầu thập niên 1990, CNXH ở Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ; nhưng đó là sự đổ vỡ của những mô hình phát triển cụ thể không được điều chỉnh kịp thời trước điều kiện thế giới khách quan tiếp tục thay đổi, chứ không phải là sự phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, không phải là sự phủ định lý luận về CNXH.

Thực tế ở một số nước trên thế giới, điển hình là Việt Nam, đã tiếp nối con đường của Cách mạng tháng Mười Nga và giành được thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Khi xây dựng CNXH, Việt Nam cũng có lúc rơi vào bế tắc tạm thời, nhưng nhờ có tinh thần cách mạng kiên trì và tư duy liên tục đổi mới, nên đã xây dựng và phát triển đất nước theo con đường của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và bước đầu gặt hái được những thành quả đáng trân trọng.

Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, nhưng những giá trị của Cách mạng tháng Mười Nga vẫn còn đó, cả phương diện lý luận lẫn thực tiễn!

NGUYỄN QUANG TRUNG TIẾN

;
.
.
.
.
.