.

“Gắn sao” cho công chức

Không phải gắn sao phong quân hàm như cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, “gắn sao” ở đây là việc người dân chấm điểm công chức ngay sau khi được giải quyết thủ tục hành chính. Khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ công hành chính và thái độ công chức bộ phận “một cửa” vừa được UBND thành phố quyết định áp dụng là hình thức để người dân trực tiếp đánh giá công chức bắt đầu từ năm 2013.

Công chức nào được người dân gắn đến tối đa 5 sao (*****) chứng tỏ người dân rất hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính công cũng như tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thái độ của công chức khi trực tiếp giải quyết yêu cầu của dân. Điểm số thấp hơn tương ứng với mức độ hài lòng giảm dần và điểm thấp nhất dành cho những công chức không lấy được sự hài lòng của người dân.

Việc khảo sát trực tuyến về mức độ hài lòng của người dân đối với cải cách thủ tục hành chính không mới vì trước đó đã có 9 đơn vị làm thí điểm nhưng kết quả thế nào thì chỉ có nội bộ đơn vị đó biết. Việc áp dụng phần mềm khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công lần này được áp dụng rộng rãi. Điểm mới ở đây là tính công khai, minh bạch. Phần mềm khảo sát xây dựng trên nền tảng web có địa chỉ: cchc.danang.gov.vn và được đặt liên kết tại website của các cơ quan cung ứng dịch vụ hành chính công. Người dân có thể thực hiện chấm điểm công chức ngay tại màn hình cảm ứng lắp đặt tại các cơ quan này hoặc trên các phương tiện thông tin có kết nối Internet khác. Thông tin đánh giá, chấm điểm sau khi ấn nút “chọn” thì không thể sửa kết quả và được công khai rộng rãi. Lãnh đạo cơ quan của công chức đó cũng như Sở Nội vụ sẽ biết được ngay thông tin về kết quả đánh giá, cho điểm.

Việc khảo sát bằng cách đưa bảng giấy cho người dân đánh dấu, sau đó mới tổng hợp thì mất nhiều thời gian. Việc thống kê lại chờ theo định kỳ hằng tháng, quý. Phần mềm khảo sát trực tuyến cho kết quả ngay tức thì. Với việc áp dụng khảo sát trực tuyến, lãnh đạo cơ quan không thể thờ ơ nếu có công chức thuộc quyền liên tục bị điểm kém từ 3 lần trở lên/tuần. Công chức đó sẽ phải làm giải trình với cấp trên về lý do liên tục bị điểm kém. Lãnh đạo đơn vị sẽ buộc phải điều chuyển công chức yếu, kém khỏi bộ phận “một cửa”. Nếu để càng lâu càng làm ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng về cải cách hành chính của đơn vị. Để khảo sát tính khách quan trong ý kiến đánh giá của người dân, Sở Nội vụ có thể dựa trên mã số hồ sơ để liên hệ với người đã sử dụng phần mềm đánh giá để thực hiện phỏng vấn.

Với kết quả khảo sát trực tuyến, hằng tuần, người lãnh đạo cơ quan cung ứng dịch vụ công có thể biểu dương những công chức liên tục đạt điểm cao, đồng thời nhắc nhở công chức bị điểm kém phải sửa sai, điều chỉnh thái độ phục vụ người dân.

Việc áp dụng phần mềm khảo sát trực tuyến về mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sẽ tạo áp lực cho lãnh đạo các cơ quan cung ứng dịch vụ hành chính công. Song, điều này là cần thiết. Khi sai phạm, khuyết điểm của công chức được sửa chữa kịp thời và thường xuyên hơn sẽ tương ứng với mức độ hài lòng của người dân ngày càng cao hơn.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.