.

3 năm, 127 ngôi nhà

Buổi gặp mặt và trao quà Tết cho 75 hộ nghèo được tặng nhà giai đoạn 2010-2013 do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố vừa tổ chức diễn ra xúc động. Chị Bùi Thị Nga (ở tổ 31, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, chồng mất, một mình chị tảo tần nuôi hai con nhỏ) tâm sự: “Từ ngày có ngôi nhà xây kiên cố, mẹ con tôi không còn lo mưa dột gió lùa, hai con tôi có chỗ ngồi học ấm cúng và học tốt hơn trước. Tôi có chỗ để hàng, yên tâm làm ăn và đã thoát khỏi diện hộ nghèo”.

Ông Nguyễn Thanh Đông (ở tổ 49, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, từ “cái nền ban đầu” là 50 triệu đồng của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố hỗ trợ, bà con, tộc họ, cộng đồng đã ủng hộ hơn 100 triệu đồng, ông vay mượn thêm vài chục triệu đồng xây được ngôi nhà khang trang, có gác đúc, kết cấu kiên cố với 3 gian khá rộng.

Nhiều tâm sự, sẻ chia như chị Nga, ông Đông làm buổi gặp mặt và trao quà Tết càng trở nên ấm áp hơn giữa cái giá lạnh ngày cuối năm. Những nụ cười rạng rỡ hơn và có cả những đôi mắt ngân ngấn nước. Với những hộ nghèo, việc có được ngôi nhà khá khang trang, đủ che mưa che nắng là cả giấc mơ mà có lẽ nếu không có sự hỗ trợ từ cộng đồng thì giấc mơ đó sẽ không thể thành hiện thực.

Từ chương trình xây dựng “Mái ấm tình người” của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, trong 3 năm 2010-2013 đã có 127 ngôi nhà được trao tặng hộ nghèo và 54 hộ khác được hỗ trợ sửa chữa nhà với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Chương trình “Mái ấm tình người” nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, sự đồng tâm hợp lực của bà con, tộc họ những hộ nghèo được tặng nhà và sự chung tay góp sức của biết bao tấm lòng nhân ái. Nhờ đó, các “Mái ấm tình người” đều hoàn thành đúng tiến độ và giá trị xây dựng mỗi nhà đã tăng lên cả trăm triệu đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2011 đến nay, chương trình được Công ty CP Thép Dana - Ý tài trợ đều đặn mỗi tháng một nhà và Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố truyền hình trên sóng DRT1, DRT2 vào tối thứ sáu, thứ bảy của tuần thứ 4 hằng tháng. Đây là cách làm mới, có sức lan tỏa rộng, khơi dậy lòng trắc ẩn trước những hoàn cảnh thương tâm, làm cho cuộc sống trở nên ấm áp hơn khi trong bao bộn bề, tất bật, vẫn có những tấm lòng hướng đến người nghèo.

Không chỉ ở Đà Nẵng, chương trình “Mái ấm tình người” còn giúp những hộ nghèo khó ở tỉnh Quảng Nam. Chị Nguyễn Thị Chanh (ở thôn Đông Hồ, xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi hoàn toàn không ngờ được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng xây tặng ngôi nhà kiên cố - một ngôi nhà mà bao năm qua tôi chỉ có thể thấy trong những giấc chiêm bao. Tôi cũng không ngờ hôm nay lại được Hội mời đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bánh, thực phẩm để giúp mẹ con tôi đón xuân mới”…  

Để có những “Mái ấm tình người” và niềm vui an cư lạc nghiệp cho các hộ nghèo, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố bền bỉ vận động kinh phí từ các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm gần xa. Chương trình thu hút hàng trăm nghĩa cử cao đẹp, đúng như tên gọi và ý nghĩa của chương trình: đây là “mái ấm” của “tình người”! Điển hình như chị Nguyễn Thị Hòa Bình (ở quận Hải Châu) trong những năm du học ở nước ngoài đã tiết kiệm tiền ăn sáng, tranh thủ dạy thêm, dành dụm chi phí của gia đình gửi cho hằng tháng, rồi tự nguyện đem về ủng hộ Hội để xây nhà và tặng quà cho hộ nghèo. Một Giám đốc Chi nhánh ngân hàng ở Đà Nẵng bỏ tiền túi và vận động bạn bè ủng hộ Hội 334 triệu đồng để giúp đỡ người nghèo có nhà ở. Hơn 300 sinh viên, tình nguyện viên ngày ngày vừa tiện tặn chi tiêu, vừa vận động người thân giúp đỡ và lặn lội đi quyên góp ở nhiều nơi để ủng hộ “Mái ấm tình người” cùng các chương trình nhân đạo khác…

Những năm qua, “Mái ấm tình người” đã góp phần đáng kể vào kết quả thực hiện chương trình “3 có” (trong đó có mục tiêu “có nhà ở”) và bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.