.

Bớt lo toan vì... quà Tết

Chỉ thị số 21-CT/TW ban hành ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên đang nhận được sự quan tâm của xã hội.

Tặng quà là hành vi đẹp trong cuộc sống vì nó mang ý nghĩa tình cảm, thể hiện sự yêu quý, trân trọng của người tặng đối với người được tặng. Tuy nhiên, việc tặng quà Tết cho cấp trên đôi khi lại bị hiểu là biểu hiện không đẹp của một xã hội thiếu minh bạch, dễ sinh ra tình trạng nhiễu nhương trong quan hệ công việc. Những người có cái nhìn tiêu cực xem việc cấp dưới tặng quà Tết cấp trên là có chủ ý tạo quan hệ thân thiết hoặc tạo môi trường làm việc an toàn. Còn những người có tình cảm chân thành cũng chưa chắc được người nhận quà thấu hiểu.

Rồi có những trường hợp tặng quà mà người được tặng nhiều lúc không nhận quà trực tiếp, thậm chí không biết người tặng là ai vì vào thời điểm này, có khi người được tặng cũng đang tất bật tặng quà cho cấp trên của mình.

Đối với những người lao động ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, họ sẽ có sự so sánh nét văn hóa khác biệt. Vì ở đó, chủ doanh nghiệp phải là người mời cơm thân mật, tặng quà cho người lao động cấp dưới giữ các vị trí quản lý vào dịp trước Tết như lời cảm ơn, tri ân sự đóng góp của họ. Nếu đơn vị nào cũng thực hiện được “văn hóa tặng quà” như thế thì thật đáng quý.

Năm nào Đảng và Nhà nước ta cũng kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân tổ chức Tết vui tươi, tiết kiệm. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên Ban Bí thư ban hành Chỉ thị nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên, cùng những yêu cầu thực hành tiết kiệm khác, thể hiện tinh thần đấu tranh chống tham nhũng một cách quyết liệt. Một khi đã nghiêm cấm thì việc vi phạm sẽ bị xử lý, và người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chỉ thị này trước hết phải là cán bộ, công chức.

Tết Nguyên đán Quý Tỵ cận kề. Điều mà Đảng và Nhà nước mong muốn qua Chỉ thị 21-CT/TW là mang đến cái Tết cổ truyền bình dị, tiết kiệm mà vẫn bảo đảm ý nghĩa và sự ấm áp. Bởi lẽ, trong bao bộn bề, bao khó khăn, người lao động với mức thưởng Tết có khi chỉ vài trăm ngàn đồng; hoặc người công chức nhận tiền hỗ trợ cao nhất một tháng lương sẽ bớt lo toan với việc làm sao cho chu đáo cả gia đình, công việc và xã hội. Đảng, chính quyền và nhân dân đang cùng chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, những người lính canh giữ vùng biên giới, hải đảo và những hộ nghèo. Đó mới chính là những nghĩa cử cao đẹp, luôn được xã hội khuyến khích và tôn trọng.

THU PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.