.

Chạm tay vào giấc mơ

Ngày 15-1, Bệnh viện Ung thư (BVUT) Đà Nẵng chính thức đón những bệnh nhân đầu tiên đến khám bệnh. Vậy là bệnh viện “như trong mơ” - theo lời Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh - giờ đã hiện hữu, thỏa niềm mong chờ của hàng vạn người dân thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố lân cận.

Kể từ đây, một dấu mốc quan trọng được khắc ghi trong lịch sử phát triển của thành phố Đà Nẵng khi từ “hai bàn tay trắng”, bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, một bệnh viện nhân đạo lớn nhất nước được đưa vào hoạt động, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Không chỉ người dân Đà Nẵng mà những người đến từ các tỉnh, thành phố lân cận giờ đây đã chạm được vào giấc mơ - một giấc mơ biến lòng quyết tâm, tinh thần nhân đạo trở thành một công trình bệnh viện đầy tính nhân văn. Để rồi khi bước chân vào bệnh viện “khách sạn” này, người dân được tiếp đón với thái độ niềm nở, với những ánh mắt, nụ cười cảm thông, chứa chan tình người trong không gian sang trọng không kém khách sạn 3, 4 sao. “Người dân nghèo dính ung thư như án tử hình nhưng cũng có người sống thêm nhiều năm nữa”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho rằng, vì lý do đó mà Đà Nẵng rất cần có một bệnh viện ung thư với cơ ngơi khang trang, hệ thống máy móc hiện đại, bác sĩ giỏi tay nghề.

Hiện thực hóa mục tiêu này, giờ đây, người bệnh đến với BVUT được khám sàng lọc, chẩn đoán bệnh thông qua hệ thống máy móc tối tân, hiện đại vào bậc nhất trong ngành y hiện nay. Và hơn thế nữa, đội ngũ y, bác sĩ công tác tại đây đều xác định là làm việc vì người nghèo, vì những bệnh nhân không may vướng phải căn bệnh ung thư quái ác. Do vậy, thái độ cảm thông, tận tình, chu đáo của nhân viên và y, bác sĩ bệnh viện khi khám, chữa bệnh sẽ tiếp thêm cho người bệnh niềm tin, niềm hy vọng để chiến thắng bệnh tật.

Bước chân đến BVUT Đà Nẵng, ắt hẳn nhiều người dân có ngay phép so sánh giữa cơ sở y tế này với các bệnh viện chuyên chữa trị ung thư khác trên khắp đất nước. Mới đây nhất, trong chuyến công tác tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến cảnh người dân chen chúc, vạ vật hành lang, tràn ngập lối đi, thậm chí “trú ngụ” cả dưới gầm giường tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh. Trông người lại ngẫm đến niềm hạnh phúc mà dân Đà Nẵng đang tận hưởng khi BVUT của thành phố đi vào hoạt động. Đừng nói gì đến người bệnh mà những thân nhân của họ đều được lo nơi ăn, chốn ở sạch sẽ, khang trang. Chắc chắn, với một bệnh viện được đầu tư mạnh như BVUT Đà Nẵng, sẽ không có cảnh người bệnh và thân nhân của họ phải chen chúc, vạ vật hành lang qua ngày.

Vạn sự khởi đầu với BVUT Đà Nẵng kể từ ngày bệnh nhân đầu tiên bước chân đến khám bệnh. Bao nhiêu khó khăn, bao thử thách đối với đội ngũ nhân viên, y, bác sĩ của bệnh viện này sẽ còn song hành trong chuỗi dài hoạt động về sau. Nhưng trước mắt, bệnh viện đã có một khởi sự tốt lành bởi đằng sau đó là sự hậu thuẫn, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội. Riêng đối với đông đảo người dân Đà Nẵng và những tỉnh, thành phố lân cận, BVUT thỏa lòng mơ ước của bao người, nhất là đối với những bệnh nhân đang ngày đêm chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Tuy vậy, phía trước là cả chặng đường dài. Trong suốt hành trình đó, chỉ mong sao sẽ không tồn tại tình trạng quá tải, không có cảnh bệnh nhân chen chúc chờ đợi khám chữa bệnh, không xuất hiện “văn hóa phong bì” như vẫn đang tồn tại ở không ít cơ sở y tế hiện nay… Làm sao để mãi về sau, BVUT Đà Nẵng được nhắc đến không chỉ với danh hiệu bệnh viện nhân đạo lớn nhất nước mà gợi nhớ trong lòng mỗi người về một mái nhà ấm áp tình người dành cho người bệnh, cho nhân dân khắp các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.