.

Năm của sức bật mới!

Vượt qua những khó khăn của năm 2012, thành phố bước vào năm mới 2013 với mong đợi tạo nên sức bật mới trong năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố.

Với nỗ lực, đồng lòng thực hiện các giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức của năm 2012 cho thấy trí tuệ và sức mạnh đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Từ trong khó khăn xuất hiện những cách làm mới, chứng minh sự năng động, sáng tạo, sẵn sàng vươn lên ở các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; cho thấy bản lĩnh và vai trò lãnh đạo của Đảng, việc tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền và nhất là sự đồng thuận xã hội. Từ trong thử thách, càng thấy rõ hơn sự chia sẻ ấm áp tình người; từ việc chính quyền thành phố sẵn sàng đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua hỗ trợ vốn, hạ lãi suất cho vay, ổn định thị trường... đến việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm bảo đảm đời sống cho nhân dân; thực hiện các chủ trương mới nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội... Bước vào năm mới 2013 - từ những thành tựu đạt được cũng như kinh nghiệm vượt khó của những năm qua, thành phố bắt đầu thực hiện những chủ trương mới nhằm tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế-xã hội, tiếp tục giữ vững quốc phòng-an ninh, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã xác định tiếp tục ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giữ vững ổn định và tạo đà phát triển mới cho kinh tế thành phố. Các chính sách về hỗ trợ vốn, hạ lãi suất, ổn định thị trường, miễn, giảm, giãn thuế... cho doanh nghiệp sẽ được triển khai một cách bài bản và hiệu quả hơn. Đồng thời, thành phố cũng xác định tập trung vào phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, các ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao... để tiếp tục thúc đẩy cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch mạnh theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; qua đó định hướng cho tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành doanh nghiệp, nâng cao chất lượng lao động gắn với đào tạo nghề và giải quyết việc làm... Trong điều hành thu - chi ngân sách, những kinh nghiệm trong năm 2012 tiếp tục được phát huy nhằm thực hiện chủ trương “thu đến đâu chi đến đó”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... một cách triệt để, từ đó nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... Năm nay cũng tròn 10 năm thành phố thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách thủ tục hành chính... Những thành tựu và nhất là bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ tổng kết thực tiễn 10 năm qua của những chỉ thị, nghị quyết quan trọng này sẽ rất bổ ích cho sự phát triển của thành phố trong những năm tiếp theo.

Năm 2013, thành phố khánh thành các cây cầu: Rồng, Nguyễn Tri Phương, Trần Thị Lý... để từ đó tiếp tục tạo sức bật mới cho phát triển đô thị, tạo điểm nhấn phát triển du lịch; khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Ung thư - một trong những công trình mang đậm dấu ấn nhân văn sâu sắc, với mục đích phát hiện, chẩn đoán, kiểm soát, tầm soát, chữa trị... ung thư, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo.

Năm 2013, cũng là năm bắt đầu thực hiện Đề án phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013-2020; đưa vào hoạt động tổ dân phố theo mô hình mới, hiệu quả nhằm kiểm soát về cư trú, tội phạm, giảm nghèo, môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Với sự đồng lòng trong tổ chức thực hiện, hy vọng năm 2013 sẽ thực sự tạo bước đột phá mới trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ xã hội với nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân thành phố; từ đó thực hiện cho được mục tiêu xây dựng Đà Nẵng “hài hòa, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống”. Bên cạnh đó, những chính sách nhân văn, mà đặc biệt là từ thực hiện Đề án giảm nghèo giai đoạn 2013-2017 với chuẩn nghèo mới chính thức đi vào cuộc sống, không những tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà tiếp tục là nền tảng tạo đồng thuận xã hội, thúc đẩy thành phố vươn lên tầm cao mới...

Năm mới, trước muôn vàn khó khăn và thách thức, những chủ trương, chính sách mới và nhất là với nền tảng phát triển của 15 năm qua, sự đồng thuận của “Ý Đảng, lòng dân”, Đà Nẵng chắc chắn tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới, tạo nên sức bật mới để hoàn thành nhiệm vụ trong năm bản lề 2013!

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.