.

Nhấp chuột và nhận kết quả

Sở Xây dựng vừa triển khai thí điểm cấp phép xây dựng nhà ở trên 13 tuyến đường ổn định quy hoạch của 7/8 quận, huyện của thành phố, bắt đầu từ ngày 1-1-2013. Với dịch vụ công trực tuyến này, người dân chỉ nhấp chuột máy tính rồi đúng hẹn đến nhận kết quả tại bộ phận “một cửa” của Sở. Dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa công chức với dân (để hạn chế được tiêu cực) là mục tiêu mà Đà Nẵng đang quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT cải cách hành chính.

Nhắc lại tin vui cuối năm qua, Đà Nẵng tiếp tục 4 năm liền (2009-2012) giữ vững vị trí đứng đầu cả nước về  Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT cho thấy quyết tâm rất cao của lãnh đạo thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, trong đó có chức năng ứng dụng CNTT để cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Có thể thấy sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính của thành phố qua sự phát triển của các mô hình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Từ chỗ thống nhất về “một cửa”, tiến đến “một cửa liên thông” rồi đột phá bằng mô hình “một cửa điện tử” để hiện nay thành phố đã cung ứng 100 dịch vụ công trực tuyến ở mức 3 và 4. Các quận, huyện đã mở màn cung ứng những dịch vụ công trực tuyến đầu tiên là cấp phép kinh doanh hộ cá thể. Tiếp theo, một số quận đã tiến hành xác nhận quy hoạch theo yêu cầu của người dân qua mạng, cấp phép trực tuyến về xây dựng và thành lập hội. Dịch vụ công trực tuyến ở mức 3 là người dân vẫn phải một lần đến công sở, mức 4 ưu việt hơn khi người dân nhận kết quả đầu ra cuối cùng của thủ tục hành chính qua môi trường mạng Internet mà không phải gặp công chức. Đến nay, 100% quận, huyện đều đã triển khai mô hình “một cửa điện tử“. Một số sở, ngành đã bắt đầu triển khai mô hình này.

Ứng dụng CNTT trong các công đoạn xử lý hồ sơ thay vì chuyển hồ sơ để làm thủ công, rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ. Dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện cho người dân tra cứu được tình trạng hồ sơ, qua đó giám sát được công chức/bộ phận xử lý hồ sơ, thậm chí có thể biết hồ sơ chậm xử lý ở công đoạn/bộ phận nào.

Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của thành phố Đà Nẵng đã đề ra mục tiêu đến năm 2015, ít nhất 50% các dịch vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị trên toàn thành phố được cung cấp ở mức độ 3 và ít nhất 10% dịch vụ trực tuyến được áp dụng ở mức độ 4. Mục tiêu này có nghĩa sẽ ngày càng nhiều thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của người dân mọi lúc, mọi nơi qua môi trường mạng Internet. Chỉ cần nhấp chuột và đến nhận kết quả, không còn trễ hẹn, không phải “bôi trơn” công chức mới được giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể tin tưởng một ngày không xa, chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng cung ứng hầu hết dịch vụ công trực tuyến mức 4, mức mà người dân chỉ cần nhấp chuột xong là nhận ngay kết quả.

HOÀNG ANH
 

;
.
.
.
.
.