.

Thở dài với viện phí

Quy định tăng viện phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, nhưng kèm theo đó vấn đề đặt ra và cũng là điều người dân rất quan tâm: tăng viện phí thì chất lượng khám chữa bệnh có tăng hay không?

Tăng viện phí là việc phải làm, không sớm thì muộn, bởi gánh nặng ngân sách Nhà nước chi cho y tế cứ ngày càng phình ra. Vì vậy, dù là ngành công ích, phi lợi nhuận nhưng việc bao cấp tràn lan tạo áp lực đối với Nhà nước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cũ kỹ, lạc hậu… dẫn đến chất lượng dịch vụ thấp của nhiều cơ sở y tế công lập hiện nay là một trong những lý do mà người bệnh có mức thu nhập cao sẵn sàng đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân hoặc ra nước ngoài. Việc tăng viện phí cũng tạo điều kiện có thêm ngân sách để mở rộng đối tượng hưởng chính sách BHYT, nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân...

Tuy nhiên, việc tăng viện phí phải đi kèm với chất lượng dịch vụ tăng. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng những năm gần đây, 68,5% người dân hài lòng về chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế công, trong khi đó con số này đối với bệnh viện tư là 91,4%. Dẫu biết việc đầu tư cho y tế không thể một sớm một chiều nhưng người bệnh vẫn bức xúc khi phải nằm ghép 2-3 người/giường. Chi phí bỏ ra cao hơn nhưng giá dịch vụ, giá thuốc mỗi nơi mỗi kiểu, rồi còn khoản “bồi dưỡng” cho bác sĩ, y tá và vấn đề y đức…

Viện phí mới hiện chỉ tính 3 yếu tố chi phí trực tiếp để các bệnh viện triển khai khám chữa bệnh gồm: tiền thuốc, máu, dịch truyền, vật tư phục vụ trực tiếp cho người bệnh; tiền điện, nước, chi phí về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải; chi phí về duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế, mua sắm thay thế công cụ, dụng cụ khám chữa bệnh. Vì vậy, việc điều chỉnh giá viện phí lần này không nhằm tăng thu nhập cho cán bộ y tế. Như vậy, khi yếu tố quan trọng nhất là con người lại chưa bảo đảm thì liệu chất lượng phục vụ có được cải thiện hay không?

Các cơ sở y tế tại Đà Nẵng không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn 50% số bệnh nhân ngoại tỉnh, hầu hết là những người nghèo. Vì vậy, khi tăng viện phí cũng cần tính toán đến đối tượng này để bảo đảm hài hòa lợi ích. Dư luận còn đòi hỏi việc tăng viện phí cần phải được minh bạch. Vào bệnh viện, người bệnh không thể nói “không” mà hầu hết đều gật đầu với những yêu cầu của các y, bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng người bệnh phải trả những khoản chi phí bất hợp lý, không cần thiết vẫn diễn ra tại không ít các cơ sở y tế khiến họ bức xúc.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.