.

Yêu thương lan tỏa

“Khi ba cháu đột ngột qua đời, cháu đang học lớp 3, em gái kế học lớp 1, một em 3 tuổi và một em còn trong bụng mẹ. Mẹ cháu lúc bấy giờ bán trứng cút ở chợ Cồn, một tay ôm rổ trứng, tay còn lại xách làn giỏ là hình ảnh quen thuộc mà cháu thường thấy mỗi tối chạy ra đường đón mẹ. Tương lai của cháu và các em dường như rơi vào ngõ cụt... Nhờ những đồng tiền vay từ chương trình tín dụng chính sách, gia đình cháu vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Bản thân cháu đã tốt nghiệp đại học, em gái cháu đứa học đại học, đứa học cao đẳng”... Tâm sự của Nguyễn Thị Ngọc Thủy, con của chị Đinh Thị Kim, một hộ nghèo ở tổ 17, phường Bình Hiên (quận Hải Châu), làm tất cả những người có mặt tại hội nghị tổng kết 10 năm chương trình tín dụng chính sách quận Hải Châu ngày 25-1 cảm động.

Đây cũng chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống nhờ vào các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Thành công này một lần nữa khẳng định các chương trình tín dụng ưu đãi đã và đang để lại những dấu ấn rõ nét trong bức tranh đổi mới hôm nay.

Không chỉ dừng lại ở việc được xem là cứu cánh để hàng chục ngàn người nghèo và các đối tượng chính sách khác khắc phục khó khăn, thoát nghèo vững chắc, vươn lên ổn định cuộc sống..., mà nguồn vốn vay này còn mang giá trị nhân văn sâu sắc.

Cũng như những người nhận được sự giúp đỡ từ nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách, Thủy có những cảm nhận rất riêng, rất thật. Cô thổ lộ rằng, cô biết ơn chính quyền các cấp, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và những người luôn đồng hành với gia đình, luôn động viên giúp đỡ mẹ con cô... Thủy còn hứa khi cuộc sống ổn định sẽ quay lại giúp những gia đình, những mảnh đời còn khó khăn hơn mình...

Thành công của chương trình là điều không phải bàn cãi, nhưng giá trị cốt lõi, giá trị tinh thần có được qua các chương trình này là vô giá. Bởi lẽ, không chỉ giúp hàng ngàn học sinh con nhà nghèo được tiếp tục đến trường mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn to lớn khác. Sau gần 10 năm hoạt động, Ngân hàng CSXH các quận, huyện đã cùng các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo, các đối tượng chính sách có vốn đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ý nghĩa của chương trình đã vượt qua những con số đó, thật sự tạo ra sức mạnh, lan tỏa lớn, mang lại giá trị tinh thần to lớn cho cộng đồng và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cũng nhờ các chương trình tín dụng ưu đãi, người nghèo đã vượt qua khó khăn, biết sẻ chia, biết yêu thương lại những hoàn cảnh nghèo như mình. Nhiều người đã nỗ lực vươn lên sống đẹp, sống có ích cho đời.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.