.

Hành động vì cộng đồng

Đã trở thành “thương hiệu” và niềm tự hào của tuổi trẻ, mỗi năm, khi Tháng Thanh niên khởi động, hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố lại khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, tỏa khắp mọi nẻo đường, thôn xóm với khí thế hào hứng, quyết tâm hoàn thành hàng trăm phần việc hành động vì cộng đồng.

Năm nay, Đà Nẵng là một trong 5 thành phố lớn trên cả nước được chọn để tổ chức làm điểm ra quân Tháng Thanh niên. Đây là niềm tự hào của tuổi trẻ thành phố về những thành tích đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong năm 2012; đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn trong việc phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của toàn xã hội.

Nét mới trong Tháng Thanh niên năm nay là các hoạt động được đưa về cơ sở với các phần việc gắn liền nhu cầu thực tiễn của cộng đồng cũng như ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở khu dân cư. Các hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên 2013 bao gồm: Tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; phấn đấu 100% Đoàn phường, xã có mô hình, phần việc tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với cán bộ Đoàn và ĐVTN; tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Trong những năm qua, với sức “nóng” của mình, Tháng Thanh niên thực sự lôi cuốn được đông đảo ĐVTN thành phố tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong giới trẻ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cách thức, hình thức tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên ngày càng phong phú, nội dung thiết thực, đem lại hiệu quả rõ nét. Tháng Thanh niên đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội, trở thành niềm tự hào, động lực để ĐVTN thành phố phấn đấu góp sức mình vào công cuộc phát triển chung của thành phố.

Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” thêm một lần nữa khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố trong việc góp phần xây dựng nên một Đà Nẵng văn minh, sạch, đẹp; đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng lớp thanh niên Đà Nẵng “5 không” góp phần vào thành công chung của chương trình “5 không, 3 có” của thành phố.  

Tháng Thanh niên năm nay tuổi trẻ cả nước có thêm động lực mới khi ngày 18-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 324/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2013 – 2020". Mục tiêu chung được Đề án đặt ra nhằm nâng cao nhận thức cho thanh - thiếu niên về chủ trương xây dựng NTM; phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các tiêu chí tại cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước. Theo đó, phấn đấu đến năm 2015, 100% tổ chức Đoàn các cấp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về xây dựng NTM; thanh niên nông thôn được tuyên truyền, tư vấn về học nghề và việc làm; có hoạt động hoặc công trình, phần việc xây dựng NTM hằng năm. Mỗi năm, tổ chức Đoàn hỗ trợ giúp đỡ xây dựng được tối thiểu một mô hình phát triển kinh tế của thanh niên có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm/xã. Phấn đấu đến năm 2020, không có hộ đói do thanh niên làm chủ hộ…

Riêng tại thành phố Đà Nẵng, trong năm 2012, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt Chiến lược Phát triển thanh niên Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2020, thể hiện sự quan tâm, chăm lo và đầu tư của toàn xã hội đến thế hệ trẻ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho thanh niên trong việc phấn đấu thể hiện tài năng, trí tuệ và sự đóng góp của mình trên mọi lĩnh vực cũng như trong các chương trình phát triển chung của thành phố.

Năm 2013 có ý nghĩa quan trọng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn quốc nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng khi đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”; triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động lớn, các đề án trong nhiệm kỳ 2012-2017 của Thành Đoàn Đà Nẵng. Tháng Thanh niên 2013 được triển khai hiệu quả sẽ là cú hích mạnh mẽ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn nhằm thực hiện hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi thành phố năm 2013 cũng như nhiệm kỳ 2012-2017.

KHÁNH HÒA
 

;
.
.
.
.
.