.

Đòi hỏi từ thực tiễn

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, trong đó việc tập trung phát triển dịch vụ, công nghiệp một cách mạnh mẽ đã góp phần xây dựng một thị trường lao động sôi động của Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động của thành phố ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Từ thực tiễn đó, cùng với yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp… đem đến những thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với tổ chức Công đoàn - một tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động trên địa bàn thành phố. Những thách thức đó không chỉ là việc đẩy mạnh xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh từ cơ sở, bảo đảm chất lượng và số lượng với đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp hơn… mà phải làm sao tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bảo đảm các chủ trương, chính sách, pháp luật đến được với công nhân, người lao động và việc thực hiện đó phải đi vào thực tiễn cuộc sống. Đó là những chính sách về tiền lương, bảo hiểm, chính sách nhà ở, việc làm, an sinh xã hội… để công nhân, người lao động có điều kiện tái tạo sức lao động, đóng góp sức mình vào

sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như của thành phố. Đó là những hoạt động đáp ứng nhu cầu về tinh thần, tạo điều kiện nâng cao trình độ, tiếp cận tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ… để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và phục vụ lao động sản xuất. Đó là giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động…

Đó là những nhu cầu chính đáng từ thực tiễn cuộc sống của công nhân, của người lao động đặt ra cho tổ chức Công đoàn với tính chất ngày càng cao và gay gắt hơn. Thực tiễn đó đòi hỏi các cấp Công đoàn phải không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu  trách nhiệm trước mỗi hoạt động của mình.

Nhìn lại 5 năm qua, có thể nhận thấy những nỗ lực đó thông qua các con số đạt được trong từng phong trào, từng hoạt động của tổ chức Công đoàn. Bắt nhịp với tốc độ phát triển của lực lượng lao động, Công đoàn thành phố đã vượt chỉ tiêu về xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở (đạt 161% chỉ tiêu nhiệm kỳ) và số lượng đoàn viên (216% chỉ tiêu), nâng tổng số đoàn viên Công đoàn lên gần 100.000 người. Song song với số lượng, chất lượng các hoạt động cũng được nâng lên. Bằng sự vận động có lý, có tình, 73% Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng 48% so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, những hoạt động có ý nghĩa thiết thực như vận động xây dựng “Mái ấm Công đoàn” với 234 ngôi nhà được xây dựng từ 4,27 tỷ đồng quyên góp, ủng hộ để đoàn viên Công đoàn gặp khó khăn có một mái ấm thực sự, biến ước mơ của hàng trăm hộ gia đình công nhân, người lao động nghèo thành hiện thực. Mô hình 6 Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ ra đời và đi vào hoạt động ổn định ở 2 khu vực phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) và phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công nhân xa nhà, từ các trang thiết bị sinh hoạt đến ưu đãi về giá điện, giá thuê nhà; từ đó động viên họ gắn bó hơn với nơi tạm trú, góp phần giải quyết một số vấn đề liên quan tại địa phương… Đó là những con số đong đếm được; nhưng đằng sau những con số đó là nỗ lực rất lớn của các cấp Công đoàn và sự phấn đấu, cống hiến nhiệt tình, có trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên Công đoàn, của đông đảo công nhân, người lao động; là những đổi thay từng ngày trong đời sống của mỗi gia đình đoàn viên cũng như của đời sống kinh tế-xã hội thành phố.

Bước vào năm đầu tiên nhiệm kỳ 2013-2018 của Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ 15, một thuận lợi lớn là những chủ trương của Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đã được thể chế hóa mạnh mẽ với Luật Công đoàn (sửa đổi năm 2012) và Bộ luật Lao động (sửa đổi năm 2012) đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, những nỗ lực tiếp tục đổi mới trên nền tảng kết quả đạt được trong giai đoạn 2008-2013 sẽ tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy hoạt động của Công đoàn ngày càng đi vào thực chất và đạt hiệu quả rõ ràng hơn. Hy vọng từ những điều kiện thuận lợi có tính bền vững này, Công đoàn các cấp của thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong vai trò đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đặc biệt là tiếp tục giải quyết những nhu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; giải quyết hài hòa các mối quan hệ, thể hiện trách nhiệm tham gia với chính quyền phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong điều kiện mới!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.