.

Nhân lực cho nông thôn mới

UBND vừa ban hành Quyết định 1424/QĐ-UBND về chính sách thu hút nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới (NTM) cho các xã thuộc huyện Hòa Vang giai đoạn 2013-2015. Đây là một chủ trương mới của thành phố Đà Nẵng nhằm tạo đột phá trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Xây dựng NTM ở Đà Nẵng có lợi thế là địa bàn nông thôn nhỏ, thành phố trong quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh chóng. Với lợi thế như vậy, Đà Nẵng có điểm xuất phát khá cao khi triển khai xây dựng NTM. Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế chính sách cũng như phát động tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chung tay xây dựng NTM bằng những hoạt động hỗ trợ cụ thể cho 11 xã. Bước đầu đã tạo được nguồn lực lớn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng NTM. Trong các nguồn lực, thành phố vẫn đánh giá nguồn nhân lực là quan trọng nhất mang tính quyết định. Cán bộ xã đạt chuẩn là một nội dung trong tiêu chí thứ 18 về NTM.

Để phục vụ cho sự phát triển của mình, từ nhiều năm qua, Đà Nẵng đã thực hiện chính sách trải thảm chiêu tài, thu hút nguồn nhân lực. Những đổi thay nhanh chóng về diện mạo đô thị và đời sống nhân dân hiện nay chứng minh cho tính đúng đắn của chủ trương đó. Nay chính sách thu nguồn nhân lực cho các xã cũng nhằm mục tiêu đưa chương trình xây dựng NTM về đích sớm. Chính sách thu hút nguồn nhân lực cho xây dựng NTM mở rộng, chào đón những người tốt nghiệp đại học chính quy công lập từ loại khá trở lên, đồng thời cũng dành cơ hội cho người địa phương (có hộ khẩu ở các xã) tốt nghiệp từ hạng trung bình khá.

Chính sách mới cũng khuyến khích, hỗ trợ cán bộ y tế chưa có bằng bác sỹ, cán bộ không chuyên trách chưa có bằng đại học tự học để nâng cao trình độ đạt chuẩn theo yêu cầu. Có thể nói “thương hiệu” chiêu tài của Đà Nẵng không chỉ hấp dẫn nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài thành phố bằng những ưu đãi về vật chất mà chính là cách trọng dụng nhân lực, nhân tài. 87% đối tượng thu hút hài lòng về việc bố trí sử dụng và điều kiện công tác là con số theo kết quả điều tra xã hội học của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố thực hiện gần đây. Không phải đến bây giờ mới có chính sách thu hút nhân lực cho các xã thuộc huyện Hòa Vang. Chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về phường, xã trong hơn 10 năm qua đã tiếp nhận hàng chục người trong và ngoài thành phố về làm việc các xã. Chính sách thu hút nguồn nhân lực cho xây dựng NTM giai đoạn 2013-2015 là một bước “nhấn ga” tăng tốc độ đưa Hòa Vang về đích hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2017.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.