.

Minh bạch một chính sách

Ngày 18-4-2013, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 2637/QĐ-UBND về việc bố trí cho thuê 100 căn hộ tại khu chung cư A2 thuộc Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Việc công khai tức thời quyết định của chính quyền thành phố đối với những hộ được bố trí cho thuê căn hộ chung cư đối với những hộ đặc biệt bức xúc về chỗ ở được dư luận đông đảo hoan nghênh. Sự công khai, minh bạch các đối tượng được bố trí chung cư là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tiêu cực, nạn nhũng nhiễu trong việc bố trí nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Nhiều chính sách của Nhà nước, của thành  phố khi triển khai trong thực tiễn bị làm sai lệch bởi những kẻ vụ lợi. Trong lĩnh vực bố trí nhà chung cư,  không ít trường hợp có nhà cao cửa rộng,  có dư khả năng mua đất, mua nhà nhưng vẫn nại ra hoàn cảnh khó khăn để xin thành phố bố trí nhà chung cư. Có nhiều vụ chạy chung cư xảy ra trong thời gian qua gây bất bình trong nhân dân đến mức tại kỳ họp thứ 6 (bất thường) HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011 – 2016) tổ chức ngày 1-4, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, bức xúc nêu ra.

Các phương tiện truyền thông đã phanh phui vụ “chạy” chung cư mà Phan Quang Giang cùng vợ là Trần Thị Thúy Hồng và một đối tượng khác là Lê Văn Dũng (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đến nhà chị Võ Thị Kim Liên (trú tổ 11B, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) bắt chi tiền với cam kết giúp chị Liên sớm được UBND thành phố ra quyết định cho thuê căn hộ chung cư vừa bị Công an  quận Sơn Trà và tổ xử lý đường dây nóng thuộc HĐND thành phố phát hiện. Chiêu mà các "cò" này áp dụng là móc nối với cán bộ văn thư của Văn phòng UBND thành phố để lấy danh sách những người được phê duyệt bố trí cho thuê chung cư. Từ danh sách này, các "cò" tiếp cận những người đã được duyệt thuê chung cư để lừa tiền.

Trước đó, cuối năm 2012, một đường dây "cò" chung cư thu nhập thấp trên địa bàn Đà Nẵng do bà Hồ Bích Nga (sinh năm 1961, ngụ quận Thanh Khê) cầm đầu cũng đã bị phát hiện.

Nhiều đường dây "cò" chung cư khác cũng bị triệt phá trong lĩnh vực bố trí chung cư.

Để bố trí chung cư đúng đối tượng, tránh trường hợp những người đã có nhà lầu, thậm chí có cả biệt thự xin thuê chung cư, HĐND thành phố Đà Nẵng thống nhất với UBND thành phố thành lập tổ đường dây nóng để xác nhận hoàn cảnh của người thuê chung cư. Theo đó, sẽ ưu tiên giải quyết cho những người thực sự có nhu cầu cấp bách.

Nhờ vậy, chính sách có nhà ở của thành phố dành cho người nghèo được phân bổ đúng đối tượng, khắc phục được tình trạng luồn lách trong khâu xét duyệt đơn. Công khai, minh bạch từ khâu thẩm tra hoàn cảnh cụ thể của từng hộ gia đình, đến việc công khai các đối tượng được bố trí chung cư là bước đi quan trọng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc ngăn tiêu cực, để chính sách thấm đẫm tính nhân văn của chính quyền thành phố đến với người dân, đặc biệt là dân nghèo - một cách vô tư, minh bạch.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, người dân vẫn còn băn khoăn về thủ tục nhận căn hộ. Thời gian từ khi có quyết định của UBND thành phố đến khi nhận nhà thực tế là bao nhiêu ngày; vị trí của căn hộ; diện tích căn hộ bao nhiêu…là những vấn đề cần được tiếp tục công khai, minh bạch. Đây là những đòi hỏi cấp thiết để mọi chính sách phát triển của thành phố không bị những kẻ tiêu cực làm sai lệch.

Đà Nẵng đi đầu cả nước trong việc tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở. Cùng với những thành quả này, chính quyền thành phố có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo các chính sách đến với người dân một cách đầy đủ, nhanh chóng. Quyết định 2637/QĐ-UBND mang một thông điệp như thế.

TƯỜNG VY

;
.
.
.
.
.