.

Mỗi lá cờ là một cột mốc chủ quyền

Tại buổi làm việc với UBND huyện đảo Hoàng Sa, đại diện Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam đã trao tặng ngư dân thành phố Đà Nẵng 100 lá cờ Tổ quốc. Món quà có ý nghĩa như lời động viên ngư dân thành phố cùng với ngư dân cả nước bám biển đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Dư luận trong nước đã bày tỏ khâm phục hành động của các ngư dân trẻ Bùi Văn Phải, chủ tàu cá QNg 96382 TS và thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh (tỉnh Quảng Ngãi) bảo vệ lá cờ Tổ quốc khi bị tàu hải quân Trung Quốc bắn cháy cabin ngày 20-3-2013. Sự kiện diễn ra trong lúc tàu này đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cháy tàu chứ không để cháy cờ Tổ quốc bởi trên vùng biển này, cờ Việt Nam ở đâu tức chủ quyền của Việt Nam ở đó. Đó chính là lý do các ngư dân trẻ bảo vệ không để cờ Tổ quốc bén lửa, không để con tàu đang hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa mà không thể hiện quốc tịch Việt Nam.

Sau sự kiện đó, ngày 15-4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và có buổi nói chuyện với hàng trăm ngư dân đảo Lý Sơn và nhấn mạnh: “Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Do vậy, vùng biển chủ quyền của ta thì bà con cứ đánh bắt”. Theo lời động viên của Chủ tịch nước, hàng ngàn ngư dân cả nước, trong đó có ngư dân Bùi Văn Phải và Phạm Quang Thạnh, lại ra khơi kiên trì bám biển đánh bắt hải sản tại vùng biển Hoàng Sa, bất chấp sự đe dọa tấn công của các lực lượng hải quân, hải giám, kiểm ngư của Trung Quốc. Trung ương Đoàn đã tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển Trường Sa và Hoàng Sa. Mỗi lá cờ treo trên tàu cá tung bay trước gió trên vùng biển này là một cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sự hiện diện của những cột mốc chủ quyền này càng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa là thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

Lớp lớp cha ông ta đã đến đây khai phá, xác lập chủ quyền từ thuở hoang sơ, vô chủ. Đến nay, con cháu người Việt, cụ thể là những ngư dân phải có trách nhiệm tiếp nối sự nghiệp đó. Dù tạm thời một phần lãnh thổ của Tổ quốc bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép và đóng giữ, nhưng tất cả người dân Việt Nam đồng lòng vững một niềm tin Hoàng Sa phải được trả về cho Việt Nam. Ngư dân là một bộ phận góp phần trực tiếp vào cuộc đấu tranh chính nghĩa này. Sự hiện diện thường xuyên của tàu cá Việt Nam với cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trên vùng biển này khẳng định truyền thống bất khuất ngàn đời của người dân Việt Nam tiếp tục phát huy. Sự hiện diện của hàng ngàn lá cờ - cột mốc chủ quyền Việt Nam trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa cũng khẳng định sự đòi hỏi, tranh chấp chủ quyền của các nước có liên quan đối với hai quần đảo này hết sức vô lý và không bao giờ nhận được sự đồng tình của cộng đồng quốc tế.

HOÀNG ANH
 

;
.
.
.
.
.