.

Thước đo năng lực người đứng đầu

Xác định trách nhiệm người đứng đầu là nội dung quan trọng, cần kíp trong Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng. Để góp phần đáp ứng yêu cầu cấp bách đó, ngay từ những ngày đầu năm 2013, UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan “Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả làm việc đối với giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện, báo cáo thành phố xem xét, quyết định”.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố, thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai đánh giá kết quả công việc đối với công chức, nhưng chưa triển khai đánh giá đối với công chức là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Trong khi đó, thực tiễn đang đặt ra đòi hỏi phải có những con người có tầm nhìn mới và phương pháp mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của mình. Họ phải thực sự là những người có khả năng gánh vác trách nhiệm được giao phó của một người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy, việc người đứng đầu các cơ quan hành chính (chủ tịch UBND quận, huyện và giám đốc các sở, ngành) sẽ được chấm điểm đánh giá việc thực thi nhiệm vụ một năm một lần theo các mức hoàn thành nhiệm vụ: xuất sắc, tốt, khá và chưa hoàn thành với thang điểm đánh giá là 100 đã được nêu ra trong Hội thảo “Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả làm việc của người đứng đầu các cơ quan hành chính” do Sở Nội vụ tổ chức tuần qua. Hội thảo này là bước đi đầu tiên nhằm từng bước hoàn thiện bộ tiêu chí và triển khai việc đánh giá người đứng đầu các cơ quan hành chính trong thời gian tới tại Đà Nẵng. Mục đích đánh giá người đứng đầu, theo Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng Đặng Công Ngữ, là nhằm làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực; trình độ điều hành, quản lý; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, đồng thời có chính sách khen thưởng, kỷ luật đối với công tác cán bộ.

Trong những năm qua, lãnh đạo các cấp, ngành thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng, nỗ lực không ngừng trong việc tìm ra những quyết sách nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành. Đà Nẵng cũng chính là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức thi tuyển các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính sự nghiệp trực thuộc thành phố quản lý. Trong 6 năm (từ 2006 đến 2012) triển khai thực hiện thi tuyển, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố Đà Nẵng quản lý đã bổ nhiệm thông qua thi tuyển 92 cán bộ, công chức, viên chức từ 283 ứng cử viên đăng ký dự thi, trong đó có ứng viên chỉ mới 25 tuổi. Tháng 4-2013, Đà Nẵng sẽ tổ chức thi tuyển thêm 40 chức danh lãnh đạo... Các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ được ban hành, thực hiện thường xuyên, liên tục phản ánh yêu cầu cấp thiết việc đánh giá, bồi dưỡng, lựa chọn, sử dụng cán bộ trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn, lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo chủ yếu. Trên tất cả, chất lượng người đứng đầu là nhân tố quyết định hiệu quả và sức sống của một hệ thống, một tổ chức. Người đứng đầu là mắt xích quan trọng nhất của sự vận động, tương tác của cấu trúc hệ thống, có vai trò của một nhạc trưởng, tạo ra “sức mạnh hợp trội” của hệ thống, khác hẳn những người đứng đầu trong hệ thống hành chính quan liêu.

Thực hiện bộ tiêu chí đánh giá người đứng đầu cơ quan hành chính là cần thiết trong thời điểm hiện nay. Phương pháp tự đánh giá kết hợp với đánh giá chéo thông qua đánh giá của cấp trên trực tiếp và cấp dưới… do Sở Nội vụ đề xuất được nhiều người nhất trí cao. Đây có thể xem là công cụ để quản lý người đứng đầu; việc bị đánh giá vừa tạo ra sức cạnh tranh, vừa đẩy mạnh sự hợp tác thực thi trách nhiệm của người đứng đầu, từ đó nâng cao năng lực cá nhân để được chấm điểm cao với sự công nhận, tín nhiệm của cả cấp dưới lẫn cấp trên. Cũng từ đây, vấn đề trách nhiệm và hoàn thành tốt trách nhiệm thấm rộng trong hoạt động của đội ngũ những người đứng đầu các cơ quan hành chính; góp phần ngăn chặn kịp thời sự giảm sút về uy tín, sự tha hóa về phẩm chất, năng lực của người đứng đầu. Đặc biệt, cách làm mới lần này là việc chấm điểm được thực hiện trên phần mềm trực tuyến do Sở Nội vụ quản trị, nhằm bảo đảm tính khách quan, công tâm, thực chất, đi thẳng vào giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý cán bộ hiện nay. Thông qua việc chấm điểm bằng phần mềm trực tuyến, dân chủ hóa được thúc đẩy vì những đánh giá khách quan, sòng phẳng khiến người đứng đầu ứng xử minh bạch hơn. Từ đó, mối liên kết giữa cấp lãnh đạo và cấp dưới được thiết lập bình đẳng, không còn việc cấp dưới “sợ” cấp trên, cấp trên “nể” cấp dưới.

Có thể nói, bộ tiêu chí đánh giá người đứng đầu là thước đo phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực thi nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan hành chính. Mong rằng, việc chấm điểm này sớm triển khai trong thực tiễn công tác, để cá nhân mỗi người đứng đầu không ngừng phấn đấu “đạt điểm cao”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong nền hành chính hiện nay.

TRẦN HÀ

;
.
.
.
.
.