.

Từ điều bình dị nhất

Đến nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đi vào chiều sâu, tạo thành phong trào tự giác trong Đảng và các tầng lớp nhân dân, có sức lan tỏa ngày càng rộng.

Tuy vẫn còn đâu đó những ý kiến cho rằng việc thực hiện Chỉ thị 03 là hình thức, sáo rỗng. Nhưng nếu nhìn nhận khách quan hơn, có thể thấy kết quả làm theo Bác của các đơn vị, địa phương ngày càng đi vào thực chất. Mỗi tổ chức Đảng, mỗi địa phương, đơn vị đều có thể tôn vinh những nhân tố điển hình thuyết phục. Người dân cũng dễ dàng nhận thấy sự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thấy được sự tăng cường trách nhiệm giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của các cấp lãnh đạo.

Thực tế cuộc sống khẳng định, việc học tập và làm theo Bác là việc cần làm, quyết liệt làm bởi Bác Hồ là tấm gương sáng về mọi mặt. Có rất nhiều điều cần học, nên học, phải học. Có những tư tưởng, việc làm của Bác mang tầm vóc vĩ đại, nhưng đạo đức của Người rất đỗi bình dị, dễ tiếp thu, dễ học và làm theo trong cuộc sống hằng ngày. Đối với Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, được nhìn nhận là một trong những địa phương thực hiện việc làm theo Bác sớm nhất trên cả nước, đã phát hiện, tôn vinh hàng trăm tấm gương bình dị đã làm được những việc tốt và thật cao quý vì đất nước, vì cộng đồng và có ảnh hưởng sâu sắc trong toàn xã hội.

Đó là những người như ông Lê Mến, hội viên Hội Nông dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng. Trong tình hình khó khăn của nghề biển hiện nay, nhất là hoạt động đánh bắt xa bờ tại vùng biển Hoàng Sa luôn có nhiều hiểm nguy, nhưng ông cùng với gia đình 3 thế hệ phát huy truyền thống gia đình, quyết giữ nghề và giúp đỡ bà con ngư dân bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa - lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc với ý thức mỗi ngư dân chính là cột mốc chủ quyền của Tổ quốc giữa biển khơi. Năm 2012, ông mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu hậu cần nghề cá công suất lớn nhất miền Trung, đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho nhiều thuyền khác ứng trước nguyên liệu, thực phẩm ra khơi đánh bắt, làm dịch vụ nghề cá, hỗ trợ ngư dân và sẵn sàng ứng phó kịp thời với những bất trắc trên biển.

Đó là những người như chị Huỳnh Thị Thủy, Bí thư chi bộ, Phó Trạm Y tế phường Mân Thái đã góp phần xua tan những nghi ngờ của người dân trước những “nhức nhối” của ngành y tế hiện nay. Với sự trăn trở, đau đáu với nỗi đau của nhiều bệnh nhân, chị đã phát động chương trình “Vòng tay yêu thương”, tìm đến những nhà hảo tâm để tìm sự đồng cảm nhằm xin kinh phí hỗ trợ những bệnh nhân khó khăn. Chương trình thực hiện có hiệu quả từ năm 2008 đến nay và đã lan tỏa đến nhiều nơi khác nhằm giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo, trẻ mồ côi, người mù, những bệnh nhân tâm thần…

Là một bí thư chi bộ thôn của một xã miền núi còn rất nhiều khó khăn, tuổi đời còn rất trẻ nhưng chị Dương Thị Lệ luôn dám nghĩ dám làm, đã vận động cán bộ và nhân dân đóng góp sức người, sức của, dẫn dắt thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) trở thành đơn vị dẫn đầu của xã trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới về làm đường giao thông năm 2012…

Và nhiều những con người bình dị giữa đời thường như thế nhưng lại là những người được cộng đồng và những người xung quanh trân trọng, suy tôn và cảm phục từ đáy lòng qua những hành động quên mình, vượt mọi khó khăn, gian khổ, sáng tạo, học tập và lao động sản xuất, không ngại hy sinh lợi ích của mình vì người khác, vì xã hội.

Sinh thời, Bác Hồ rất coi trọng biểu dương gương người tốt, việc tốt. Bác dạy “lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau, lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”. Đó cũng “là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Trong bối cảnh đất nước và thành phố đứng trước nhiều khó khăn, thách thức hiện nay, một bộ phận cán bộ, đảng viên chạy theo lợi ích cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm tổn hại uy tín của Đảng; việc kịp thời phát hiện và nhân rộng các nhân tố điển hình, những mô hình tích cực, hiệu quả để toàn xã hội thấy được sự chuyển biến tích cực khi đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu là cần thiết và kịp thời.

TRẦN HÀ

;
.
.
.
.
.