.

Hết thời “anh bầu tôi, tôi bầu anh”

Được sự đồng ý của Bộ Nội vụ, từ 1-7-2013, thành phố Đà Nẵng chính thức triển khai áp dụng phương án đánh giá công chức thuộc các cơ quan hành chính trên cơ sở kết quả việc làm. Như vậy, Đà Nẵng chính thức ngừng áp dụng đánh giá công chức hằng năm theo Quyết định số 11/1998-TCCP-CCVC của Bộ trưởng Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Ưu điểm của phương án mới là thống kê được tên công việc/nhiệm vụ, loại/nhóm công việc, lượng hóa được đầu vào khối lượng công việc, độ phức tạp, thời gian thực hiện và đầu ra là chất lượng, kết quả, tiến độ, hiệu quả. Kết quả, chất lượng, hiệu quả công việc tương ứng với thang điểm cụ thể để quy thành mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Dựa trên kết quả đầu ra, việc đánh giá, xếp loại công chức hằng tháng sát với thực tế hơn. Và xếp loại cuối năm trên cơ sở trung bình cộng điểm đánh giá, xếp loại của 12 tháng trong năm.

So với quy định hiện hành, phương án mới khắc phục việc đánh giá, xếp loại công chức đôi khi có phần đánh giá chung chung, đặc biệt là tâm lý cả nể, “dĩ hòa vi quý”, anh được, tôi cũng được. Tâm lý này đưa đến việc công chức ngại góp ý lẫn nhau khi bình xét thi đua. Hay tình trạng đầu năm công chức đăng ký danh hiệu thi đua thì cuối năm đều được công nhận do đánh giá thiếu chính xác, thấu đáo, nặng cảm tính.

Phương án mới cũng giúp người lãnh đạo đơn vị không nảy sinh tâm lý du di, cho qua, hay lo ngại mình đánh giá công chức trung bình, yếu kém do có thành kiến bởi kết quả công việc hằng tháng của công chức đã được lượng hóa, đánh giá. Trên cơ sở xếp loại của 12 tháng trong năm mà phần mềm dùng để chấm điểm sẽ tự động xếp loại công chức cả năm. Mặt khác, chính lãnh đạo (đối tượng của phương án này) cũng chịu sự giám sát và chấm điểm của cấp dưới.

Phương án mới buộc công chức hằng tháng phải có sản phẩm cụ thể mới đạt từ loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Với quy định công chức chấm điểm lẫn nhau, sẽ không có công chức hoàn thành nhiệm vụ khi mà đến cơ quan, công chức đó chỉ lướt web, chơi game, hay đi trễ, về sớm, la cà quán xá trong giờ làm việc, có thái độ không tốt khi tiếp dân.

Phương án mới cũng hỗ trợ lãnh đạo cơ quan quản lý tốt công chức, duy trì kỷ cương hành chính mà không cần phải tổ chức các đoàn kiểm tra trong và ngoài cơ quan hoặc “mật phục” quay phim ghi hình cảnh vi phạm kỷ cương hành chính như một số tỉnh khác đã làm.

Với phương án đánh giá, xếp loại công chức theo kết quả công việc hằng tháng chắc chắn sẽ tạo ra phong trào thi đua tăng năng suất lao động, hiệu quả làm việc trong đội ngũ công chức thành phố. Cùng một nhiệm vụ, ai làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, có sáng kiến trong công tác sẽ nổi bật, được ghi nhận và được khen thưởng xứng đáng. Trong tương lai gần, kết quả làm việc của công chức sẽ được gắn mức thu nhập tương ứng. Phương án đánh giá công chức mới từ đây đặt dấu chấm hết cho tư tưởng bình bầu thi đua cuối năm: Tôi bầu anh, anh bầu tôi và ai ai cũng được, tất cả đều vui.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.