.

Hướng "Điểm hẹn mùa hè" tới quốc tế

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp vào cuối tháng 6, chương trình “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” lại chính thức khởi động, mang đến cho ngành du lịch Đà Nẵng một “làn gió mát”. Nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra từ ngày 22-6 đến 3-7 tại các bãi biển đẹp chạy dọc đường Hoàng Sa và khuôn viên đường Bạch Đằng hứa hẹn sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người dân và du khách.

Với những ai từng theo dõi “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” qua các năm sẽ dễ dàng nhận thấy năm nay, Ban tổ chức nỗ lực làm mới chương trình nhằm gia tăng “chỉ số hấp dẫn” cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng. Du khách đến Đà Nẵng sẽ được thưởng thức những “khẩu vị” mới lạ trong “bữa tiệc” hè đặc sắc mà thành phố biển đã sẵn sàng chào đón. Giải Dù lượn Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt, thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ các nước Đông Nam Á, được xem là bước đệm để chuẩn bị cho việc tổ chức giải Dù lượn thế giới tại Đà Nẵng những năm tiếp theo. Chương trình nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ Hàn Quốc sẽ là cơ sở để xúc tiến đường bay thẳng Seoul - Đà Nẵng do Hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác chính thức đưa vào hoạt động ngày 1-7 tới.

Còn với giới trẻ, hè này sẽ được thỏa sức tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn mang phong cách của tuổi teen như bóng đá nghệ thuật, xe đạp địa hình, patin, ván trượt, parkour... Có thể thấy, những điểm nhấn mới của chương trình năm nay được xem là “bàn đạp” tạo đà cho sản phẩm du lịch Đà Nẵng thêm sự phong phú.

“Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013” tiếp tục kết nối 3 địa phương Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam trong việc xây dựng các tour, tuyến phục vụ du khách. Đây cũng là sân chơi để các đơn vị kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng có dịp giao lưu, hoàn thiện và quảng bá các sản phẩm du lịch biển của thành phố, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện và là trung tâm du lịch của miền Trung.

Là sự kiện du lịch thường niên, nhưng năm nào cũng vậy, “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” lại gây nhiều tranh cãi về thời gian quảng bá, quy mô chương trình và nội dung hoạt động. Nhìn vào “kịch bản” của chương trình năm nay có thể thấy không khác nhiều so với năm ngoái, chủ yếu xoay quanh các loại hình văn nghệ, các môn thể thao biển, các cuộc thi quen thuộc đã tổ chức qua các năm. Trong khi đó, các hoạt động này chỉ mang tính chất khuấy động không gian là chính chứ chưa thu hút sự tham gia của du khách để họ tự bỏ tiền chi tiêu vào các hoạt động của sự kiện.

Tại cuộc họp báo ngày 13-6, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian quảng bá chương trình quá gấp gáp, chỉ vỏn vẹn nửa tháng trước khi chương trình diễn ra, nên không tạo được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Đại diện một công ty lữ hành cho biết, nếu công ty không chủ động quảng bá và giới thiệu thì nhiều du khách khi đến du lịch tại Đà Nẵng cũng không biết hè này Đà Nẵng có “Điểm hẹn mùa hè”.

Ông Guillaume van Grinsven (quốc tịch Hà Lan) đến Đà Nẵng với vai trò chuyên gia cao cấp trong ngành du lịch, khách sạn và giải trí của PUM (Tổ chức Hỗ trợ quốc tế của Hà Lan) cho rằng, chương trình “Điểm hẹn mùa hè” phải làm sao hướng đến thị trường khách quốc tế để góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra nước ngoài. Vị khách Hà Lan này cho biết, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng khai thác du lịch biển vì sở hữu một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh thế nhưng các sản phẩm du lịch về biển vẫn còn ít.  

Hiện tại, so ra Đà Nẵng vẫn chưa vươn mình ra khỏi tầm quốc gia. Muốn phát triển mạnh mẽ hơn, vươn tầm quốc tế, chắc chắn Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm để đánh thức nội lực và tiềm năng hiện có nhằm phục vụ cho ngành du lịch bền vững trong tương lai. Và tại sao chúng ta không đầu tư xứng đáng để “Điểm hẹn mùa hè” thực sự là lễ hội du lịch biển độc đáo, nối dài các sự kiện mang tầm quốc tế như pháo hoa và dù bay?

MAI KHÔI

;
.
.
.
.
.