.

Vinh danh người nộp thuế

Hôm qua (18-6), tại Hội trường Cục Thuế thành phố, 178 doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã vinh dự được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND thành phố và Cục Thuế tuyên dương nộp thuế tốt... Tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế đã trở thành thông lệ hằng năm của ngành thuế. Đây là dịp để ngành Thuế vinh danh những tổ chức, cá nhân không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, mà còn là những nhân tố đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.

Chính vì vậy, việc tôn vinh phải được tiến hành nghiêm túc và thực hiện thường xuyên, liên tục, đúng đối tượng. Điều đó là hết sức cần thiết, bởi vì một khi tôn vinh, biểu dương đúng sẽ có tác dụng động viên rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phấn đấu hơn nữa cho công tác thuế.

Do đó, để chính sách thuế ngày càng được thực thi tốt hơn, chúng ta cần tuyên truyền sâu rộng sự cống hiến và giá trị cao đẹp của việc nộp thuế, qua đó làm thay đổi nhận thức của xã hội và người nộp thuế. Phải thuyết phục để bản thân người nộp thuế thấy tự hào chính đáng với việc tuân thủ chính sách thuế. Đồng thời, để người trốn thuế sẽ tự thấy xấu hổ mà tự nguyện nộp thuế.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ. Nhân dân ta có quyền lợi làm chủ thì phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân, giữ đúng đạo đức công dân, tức là tuân theo pháp luật Nhà nước; đóng góp (nộp thuế) đúng kỳ, đúng số để xây dựng lợi ích chung”. Thấm nhuần tư tưởng đó, cộng đồng DN, doanh nhân đã có nhiều hành động thiết thực, cụ thể để hiện thực hóa lời căn dặn của Người. Đó là, số đóng góp cho ngân sách của các DN, doanh nhân ngày càng tăng, số lượng các DN, doanh nhân được tôn vinh, khen thưởng ngày càng nhiều... Đồng tiền thuế tiếp tục được phát huy để phục vụ cho quốc kế dân sinh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ lợi ích của nhân dân, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Đặc biệt, từ khi Đảng ta tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, những đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân càng được thấy rõ và có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đất nước ta vẫn còn nhiều gian khó, vẫn cần nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển. Vì vậy, sự chung tay đóng góp của cộng đồng người nộp thuế là vô cùng cần thiết. Dân giàu thì nước mới mạnh, nhưng kinh tế thị trường có quy luật của nó, có lúc thịnh lúc suy. Thời gian gần đây, kinh tế trong và ngoài nước có nhiều khó khăn bất ổn, nhiều DN, doanh nhân đã tạm nghỉ hoặc ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn đó hàng nghìn DN, doanh nhân ngày đêm mở rộng sản xuất kinh doanh, tích lũy đầu tư và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước.

Cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn đều hiểu rằng việc thực hiện nghĩa vụ thuế là thể hiện trách nhiệm và sức khỏe DN. Điều đó phần nào khẳng định thương hiệu, uy tín kinh doanh, chứ không hẳn chỉ để được xướng danh trên bảng vàng danh dự. Con số 178 DN, doanh nhân được vinh danh lần này, dù còn quá ít so với cộng đồng DN đang hoạt động trên địa bàn, nhưng vẫn được xem như những đốm lửa được nhóm lên. Mỗi đóng góp của họ, lớn hay nhỏ cũng cần phải được tuyên dương, tôn vinh...

Ngành Thuế hơn ai hết thấu hiểu được điều đó, bởi để thu được thuế thì phải thu được lòng dân, ngân sách là do sự đóng góp của người nộp thuế đem lại. Với mục đích nhằm khuyến khích các DN, doanh nhân ngày càng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước, ngành Thuế cũng cần phải mở rộng tiêu chí lựa chọn, số lượng DN, doanh nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.