.

Cơ hội và trách nhiệm

Hôm qua (9-7), một trong những vấn đề cử tri quan tâm nhất, có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đã được UBND thành phố trình ra trước kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố (khóa VIII) để thảo luận và quyết định. Đó là phương án thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố.

Theo phương án này, hộ nợ tiền đất quy ra vàng trước ngày 1-7-2007 thì được đổi sang tiền theo giá vàng của thời điểm 1-7-2007, sau đó tính lãi suất 1%/tháng cũng như người nợ tiền đất từ 1-7-2007 đến 1-3-2011, kể từ ngày 1-7-2007 đến ngày trả là 15-6-2013. Từ ngày 16-6-2013 trở đi, thành phố không tính lãi suất nữa và thực hiện chính sách khuyến khích trả nợ sớm với mức giảm 50% tổng số lãi suất phát sinh (nếu trả trước 31-12-2013) và giảm 0,5%/mỗi tháng trả trước hạn nếu trả từ năm 2014.

Như vậy, đứng trước khó khăn của người dân, những người đã chung sức chung lòng trong thực hiện chính sách giải tỏa, đền bù, tái định cư để tạo nên một diện mạo đô thị Đà Nẵng khang trang như hiện nay, trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, HĐND thành phố đang đứng trước một quyết định mang đậm tính nhân văn để chia sẻ khó khăn cũng như nỗi lo thường trực của người dân còn nợ tiền sử dụng đất TĐC.

Còn nhớ, vào thời điểm cuối năm 2008, khi giá vàng liên tục tăng, HĐND thành phố cũng đã có quyết sách kịp thời trong việc tháo gỡ khó khăn, động viên người dân trả nợ tiền sử dụng đất TĐC. Đó là quyết định tăng thời gian nợ tiền sử dụng đất của các hộ dân đã hết thời hạn nợ 10 năm thêm 5 năm nữa; đồng thời khuyến khích giảm nợ cho các hộ dân trả nợ trước hạn với các mức giảm từ 2-4-6% (tương ứng trả trước hạn 1-2-3 năm); đối với hộ nợ vàng thì được giảm các mức 8% và 10%... Vào thời điểm đó, đây là động thái kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thể hiện sự quan tâm sâu sát đến đời sống nhân dân của chính quyền thành phố.

Để chủ trương này đi vào cuộc sống, không chỉ có sự quan tâm của chính quyền thông qua việc tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, mà còn cần đến sự đồng thuận và tinh thần trách nhiệm của người dân đang còn nợ tiền sử dụng đất TĐC. Trong đó, có sự đồng thuận trong việc trả nợ để thành phố giải quyết những vấn đề phát triển chung của thành phố trong giai đoạn khó khăn này. Bởi, theo báo cáo của UBND thành phố, đến nay, số thu nợ tiền sử dụng đất TĐC chỉ mới đạt 41,7% - mặc dù cao hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đạt quá thấp, làm ảnh hưởng chung đến việc cân đối ngân sách, đặc biệt ảnh hưởng chi đầu tư xây dựng cơ bản. Trong khi đó, đến nay, trên địa bàn thành phố còn khoảng 12.000 hộ nợ tiền đất khoảng 1.560 tỷ đồng, con số không nhỏ mà nếu thu đúng thời điểm sẽ phát huy hiệu quả trong sử dụng. Nhất là trong thời điểm hiện nay, do khó khăn về nguồn vốn, thành phố chỉ mới bố trí đất TĐC thực tế cho 756 hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng. Đó là chưa nói những công trình trọng điểm, những công trình phục vụ dân sinh… bị chậm tiến độ do siết chặt các khoản chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, từ đó ảnh hưởng chung đến đầu tư cho  tăng trưởng và phát triển của thành phố.

Trong khi đó, cũng nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân, chính quyền thành phố đang tập trung chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các công trình trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để có đất thực tế bố trí cho các hộ dân giải tỏa; bảo đảm tiến độ xây dựng chung cư và bố trí nhà chung cư… Mục tiêu cụ thể là đến cuối năm 2013 này sẽ bố trí TĐC cho khoảng 950 hộ (trong đó hoàn thành bố trí nợ năm 2011 về trước là 609 hộ) và dự kiến bố trí tổng cộng trong năm 2013 khoảng 1.715 căn hộ chung cư.

Như vậy, với quyết sách này, đây là cơ hội để các hộ dân nợ tiền sử dụng đất TĐC có điều kiện trả nợ với những ưu đãi nhất định; đồng thời cũng là thể hiện trách nhiệm công dân của mình, góp sức vào việc giải quyết khó khăn chung, tạo đà phát triển mới của thành phố.

ANH QUÂN
 

;
.
.
.
.
.