.

Dân chờ xóa quy hoạch "treo"

Tháng 8 tới đây thành phố sẽ công bố kết quả rà soát các dự án và quyết định xóa quy hoạch “treo” những dự án không thực hiện được. Đó là khẳng định chắc chắn của đại diện lãnh đạo UBND thành phố tại kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố vừa qua. Xóa quy hoạch “treo” đang là mong mỏi của hàng nghìn hộ dân thành phố.

Bên cạnh những thành quả phát triển hạ tầng cơ sở, mở rộng không gian đô thị thành phố với sự đồng thuận của gần 100.000 hộ dân, vẫn còn một bộ phận không nhỏ những hộ dân từ nhiều năm qua đang chịu thiệt thòi do dự án công bố mà không triển khai được. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, hiện nay trên địa bàn các quận, huyện có hơn 30 dự án đã kiểm định nhưng ở vào tình trạng quy hoạch “treo” (quận Liên Chiểu 10 dự án, Ngũ Hành Sơn 7 dự án, Sơn Trà 3 dự án, Cẩm Lệ 3 dự án, Hải Châu 1 dự án, huyện Hòa Vang 8 dự án…). Trong số này, nhiều dự án đã “treo” quá 3 năm, đặc biệt là các quy hoạch dự án của Trung ương như dự án Làng Đại học Đà Nẵng treo 16 năm, Ga Đà Nẵng mới “treo” 10 năm.

Hậu quả của quy hoạch “treo” là đất bỏ hoang, trong khi nhân dân thiếu đất sản xuất, khu dân cư tạm bợ không được đầu tư xây dựng, môi trường sống bị ô nhiễm, sinh hoạt hằng ngày của người dân gặp nhiều khó khăn. Các quyền của người dân về sử dụng đất cũng bị “treo”: không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp; không được xây mới nhà cửa, tách thửa đất cho con cái... Bên cạnh đó là chiều hướng gia tăng, đáng báo động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn trong cộng đồng dân cư ở vùng này. Thấu hiểu nỗi khổ của người dân sống trong vùng quy hoạch “treo”, một đại biểu HĐND thành phố lên tiếng tại kỳ họp vừa qua của HĐND thành phố: Người dân trong vùng quy hoạch “treo” muốn bán miếng đất để cho con vào đại học, hoặc để chữa bệnh hiểm nghèo cũng không được chỉ vì cấn quy hoạch “treo”. Không để dân khổ mãi, quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân phải được khôi phục. Ý kiến này được Chủ tịch HĐND thành phố và nhiều đại biểu khác đồng tình. Không thể thờ ơ với nỗi khổ triền miên của người dân sống trong vùng quy hoạch “treo”, các đại biểu của dân đã đồng tình lên tiếng.

Trong kết luận kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo UBND thành phố rà soát và xóa quy hoạch “treo” trong tháng 8 (thời điểm lãnh đạo UBND thành phố hứa) là vấn đề đầu tiên trong 9 vấn đề chỉ đạo cụ thể. Cử tri thành phố rất hoan nghênh xóa quy hoạch “treo” đã được đưa vào nghị quyết của HĐND thành phố. Theo đó, dự án nào dừng hẳn, hủy bỏ phải công  khai cho dân biết và khôi phục quyền lợi của người dân. Dự án nào cần điều chỉnh phải làm sao hạn chế ảnh hưởng tối đa đến đời sống của người dân. Dự án nào cần đẩy nhanh tiến độ thì bố trí nguồn lực để hoàn thành dứt điểm, không dây dưa kéo dài.

Dư luận của một bộ phận không nhỏ các hộ dân sống trong vùng quy hoạch “treo” đang bày tỏ sự tin tưởng, hy vọng nỗi niềm của mình đã được lắng nghe, được thấu hiểu và sẽ được thực hiện như lời hứa của lãnh đạo UBND thành phố: Xóa quy hoạch “treo” trong tháng 8 này. Cử tri cũng mong các vị đại biểu của mình tâm huyết với dân sẽ theo sát quá trình người dân được giải “treo” quyền lợi của mình như thế nào.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.