.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển

Những ngày cuối tháng 6, chương trình “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013” chính thức khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn. Biển Đà Nẵng lại xôn xao mời gọi người dân và du khách.

Diễn ra một tuần từ ngày 28-6 đến 3-7, “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” là chuỗi sự kiện nghệ thuật, thể thao, du lịch thường niên được tổ chức nhằm thu hút người dân và du khách đến nghỉ ngơi, tham quan du lịch tại thành phố. Sự kiện này cũng tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch biển và thúc đẩy Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện trong tương lai.

Nhớ lại vài năm trước, cứ đến mùa du lịch hè, nhiều du khách đến với biển Đà Nẵng thường hỏi: “Đến Đà Nẵng, tắm biển xong rồi đi đâu?”. Bây giờ người dân Đà Nẵng có thể vô tư trả lời câu hỏi đó với nhiều du khách rằng, đến Đà Nẵng không chỉ tắm biển mà còn được tham gia nhiều hoạt động thể thao, được vui chơi và mua sắm. Nhưng điểm đặc biệt mà biển Đà Nẵng còn đọng lại trong lòng du khách lúc chia tay là sự cảm nhận về văn hóa biển, cảm nhận về một thành phố trẻ trung, đầy năng động với môi trường du lịch an toàn và thân thiện. Tiềm năng du lịch biển của Đà Nẵng bước đầu được “đánh thức”.

Năm nay, “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013” với nhiều “khẩu vị” mới lạ đem đến cho biển Đà Nẵng một “bữa tiệc” đầy màu sắc.

Người dân và du khách đã có những giây phút “thăng hoa” qua những màn trình diễn của các đội dù lượn, của vũ điệu Sachoom (Hàn Quốc), của các môn nghệ thuật mang phong cách tuổi teen cùng nhiều phần thi hấp dẫn của các vận động viên địa phương.

Nếu những ai đã từng theo dõi chương trình này nhiều năm qua sẽ nhận thấy rằng “Điểm hẹn mùa hè” năm nay có sức lan tỏa rộng rãi. Không phải ngẫu nhiên mà ban nhạc Sachoom hàng đầu của Hàn Quốc từng biểu diễn ở nhiều sự kiện lớn của quốc tế lại nhận lời mời đến Đà Nẵng, hay đội dù lượn của nước ngoài cũng đã không ngại “đội nắng” cả ngày trên bán đảo Sơn Trà để chờ thời tiết thuận lợi chỉ mong được cất cánh bay lượn trên bầu trời Đà Nẵng. Anh Kern Shen (Đội dù lượn Singapore) chia sẻ: “Tôi đã từng tham gia biểu diễn dù lượn ở nhiều nước trên thế giới nhưng Đà Nẵng đã để lại cho tôi cảm xúc tuyệt vời hơn cả. Cất cánh từ trên đỉnh núi Sơn Trà xuống bãi biển Thọ Quang, cả thành phố Đà Nẵng xinh đẹp như thu vào mắt tôi. Sau cuộc thi này, tôi sẽ ở lại đây vài ngày để khám phá tất cả”.

Là sự kiện du lịch được tổ chức thường niên nhưng “Điểm hẹn mùa hè” năm nay vẫn còn nhiều điều chưa được ưng ý. Đó là việc người dân và du khách vẫn chưa rút “hầu bao” chi tiêu nhiều vào các hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài bỏ tiền mua sắm và thưởng thức ẩm thực thì hầu như họ chỉ biết đứng ngoài cuộc chơi. Những năm sau chương trình này nên tạo sân chơi cho người dân và du khách để mang lại hiệu quả khai thác và chi tiêu cao hơn. Điều chưa ưng ý này cũng không chỉ với “Điểm hẹn mùa hè” ở Đà Nẵng mà còn là bài toán nan giải ở nhiều lễ hội của các tỉnh, thành phố khác.

Tuy còn vài ngày nữa lễ hội mùa hè ở Đà Nẵng mới kết thúc nhưng những gì mà biển Đà Nẵng đã thể hiện trong những ngày qua cũng đủ sức làm nên một mùa du lịch thành công ngoài sự mong đợi. Lượng khách đến Đà Nẵng trong những ngày qua đã tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng biển Đà Nẵng mỗi ngày thu hút đến gần 10.000 lượt người.

Hy vọng những năm tiếp theo “Điểm hẹn mùa hè” sẽ được tổ chức quy mô và hoành tráng hơn nữa để tạo điểm nhấn cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng và để mỗi khi chương trình kết thúc, du khách sẽ nhớ đến biển Đà Nẵng đầy nắng gió nhưng không kém phần quyến rũ như tạp chí Forbes nổi tiếng của Mỹ bình chọn.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.