.

Để ý tưởng trở thành hiện thực

Hội thảo tìm “Các ý tưởng xây dựng thành phố Đà Nẵng” lần thứ 2 với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố mang tầm vóc khu vực ASEAN và châu Á - Từ ý tưởng đến giải pháp” do UBND thành phố tổ chức sáng 12-7 đón nhận rất nhiều ý tưởng từ các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư, doanh nhân... cùng đóng góp hiến kế cho sự phát triển của Đà Nẵng.

Và những ý tưởng đó dù là gợi ý nhỏ hay lớn, dù của tập thể hay cá nhân đều là những suy nghĩ, thao thức, tâm huyết của mọi người, nên đó là những đóng góp hết sức quý báu và rất đáng trân trọng.

Với tinh thần cầu thị, Đà Nẵng mong muốn được đồng hành với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân... đã đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho sự phồn thịnh của thành phố. Tuy nhiên, để ý tưởng trở thành hiện thực là cả quá trình chắt chiu chọn lọc những giải pháp khả thi vào thực tiễn. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và cũng vô cùng khó khăn, đòi hỏi nhiều thử thách trong khoảng thời gian dài chứ không thể ngày một ngày hai. Trong đó, phải nói đến vai trò của các cấp lãnh đạo, bởi nếu có nhiều ý tưởng hay, táo bạo nhưng lãnh đạo không dám đột phá thì ý tưởng đó vẫn mãi là ý tưởng.

Ý tưởng là điều kiện cần; còn điều kiện đủ, mang tính chất quyết định tiếp theo là hành động triển khai để những ý tưởng đó trở thành hiện thực. Lâu nay, chúng ta mới dừng lại ở việc đề xuất vấn đề, còn ít triển khai lồng ghép các ý tưởng có tính khoa học và thực tiễn cao vào cuộc sống. Vì vậy, hội thảo lần này là dịp để Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện những ý tưởng sáng tạo, có giá trị cao, cụ thể hóa thành những nhóm giải pháp hữu hiệu. Đà Nẵng có đủ điều kiện để trở thành thành phố mang tầm vóc khu vực và quốc tế. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để đưa những ý tưởng đó đi vào cuộc sống.

TS Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung gợi ý rằng, Đà Nẵng phải tuân thủ nghiêm ngặt triết lý phát triển đô thị “đáng sống”. Đây là chuẩn mực để định hướng đầu tư, quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng chính sách cho từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, Đà Nẵng muốn “cất cánh” thì phải xây dựng mô hình chính quyền đô thị phù hợp. Trong đó, cần giải bài toán tài chính, bởi cũng như nhiều địa phương khác của cả nước, Đà Nẵng đang cần nguồn lực tài chính vững mạnh để bảo đảm xây dựng thành phố theo các ý tưởng đã phác thảo.

Với mỗi bước đi, một cánh cửa mới của ý tưởng sẽ được mở rộng hơn. Do đó, trong quá trình thực hiện ý tưởng sẽ có nhiều vấn đề, tình huống mới xuất hiện và phát sinh. Vì vậy, Đà Nẵng cũng cần điều chỉnh ý tưởng đi đúng hướng phát triển của thành phố. Giải quyết tốt những yếu tố phát sinh này sẽ giúp Đà Nẵng đạt được sự hoàn thiện trong tương lai. Dẫu vậy, vấn đề sống còn lớn nhất ở đây là phát triển thành phố dựa trên lợi ích cộng đồng, đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu. Và nói như TS Trần Đình Thiên: Đà Nẵng muốn phát triển xứng tầm quốc tế thì phải xây dựng một thành phố thực sự khác biệt; phải xây dựng thành phố trên những ý tưởng táo bạo, khác thường, thậm chí là “điên rồ” và mang lại dấu ấn mạnh mà không nơi nào có được.

Năm 1997, Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, và đó là cột mốc khởi đầu cho những phát triển nhanh chóng của thành phố sau này. Qua 16 năm, Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, khi đã biết cách khai thác quỹ đất một cách hiệu quả để xây dựng kết cấu hạ tầng, kết hợp với cải cách thủ tục hành chính, cộng với ưu đãi để kêu gọi đầu tư. Đến nay, bộ mặt đô thị không ngừng được phát triển, cải thiện kinh tế, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân dân ổn định... Tuy vậy, các kết quả đó chưa đủ để Đà Nẵng tiến nhanh trên con đường trở thành thành phố xứng tầm quốc tế, bởi đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, còn trong tương lai Đà Nẵng cần thêm nhiều điều kiện cần và đủ nữa. Trong đó, đóng vai trò quan trọng nhất chính là làm thế nào để khai thác, sử dụng hiệu quả những ý tưởng đã được nêu ra tại hội thảo để xây dựng Đà Nẵng phát triển đúng với mong đợi của nhiều người…

Chúng ta cũng tin tưởng, với những gì đã và đang có, Đà Nẵng sẽ biến những ý tưởng này thành hiện thực, khi người lãnh đạo cao nhất thành phố, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện ý tưởng, lựa chọn giải pháp khả thi, làm sao biến những ý tưởng đó thành hiện thực để góp phần xây dựng và phát triển Đà Nẵng sánh ngang với các đô thị lớn trong khu vực ASEAN và châu Á.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.