.

Hy sinh nguyện vọng

Sau khi báo cáo kết quả học tập sau tốt nghiệp, nhiều học viên Đề án Nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố bày tỏ nguyện vọng được làm việc tại các cơ quan Nhà nước đúng với chuyên ngành để nâng cao trình độ chuyên môn và đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào sự phát triển chung của thành phố. Đó là nguyện vọng rất chính đáng của các học viên đề án. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp các cơ quan, đơn vị mà các học viên muốn về đã đủ hoặc quá thừa người thì sao?

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: “Ban Tổ chức sẽ cố gắng xem xét dựa trên các nguyện vọng của học viên và đặt nguyện vọng theo thứ tự từ trên xuống theo đề xuất của học viên. Nhưng ngoài nguyện vọng 1, 2, 3, cũng không ngoại trừ trường hợp sẽ bố trí vào nguyện vọng 4, nguyện vọng không có trong đề xuất của học viên. Các học viên có thể phải hy sinh nguyện vọng”.

Tại buổi báo cáo kết quả học tập hôm 15-7 vừa qua, ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng đặt câu hỏi với học viên Nguyễn Trần Anh Thư rằng, tại sao bạn không chọn làm việc tại các bệnh viện quận, huyện, cụ thể như Bệnh viện Hải Châu (đang thiếu người) mà chọn Bệnh viện Đà Nẵng trong khi bệnh viện chúng tôi đã đủ người. Học viên Nguyễn Trần Anh Thư trả lời rằng, em muốn làm việc và đóng góp trong lĩnh vực Dược lâm sàng tại Bệnh viện Đà Nẵng để có điều kiện học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm, sau đó em sẽ về các bệnh viện quận, huyện. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, học viên này nên chọn làm việc tại các công ty dược để có điều kiện áp dụng chuyên môn nhiều hơn và phát triển nguồn dược liệu quý tại địa phương chứ không nhất thiết phải làm việc tại các bệnh viện lớn.

Dẫu biết rằng, để thu hút nhân tài không chỉ có chính sách hỗ trợ đào tạo mà còn phải đổi mới cách dùng người tài. Nếu như lâu nay, các học viên tham gia đề án thường được bố trí riêng lẻ và họ có thể làm việc độc lập một cách hiệu quả, thì bây giờ, muốn phát huy chất xám tối đa của người tài, cần tạo điều kiện cho họ làm việc theo nhóm, chuyên ngành và lĩnh vực phù hợp có sự tham gia của nhóm chuyên gia, nhóm người tài. Môi trường làm việc của các cơ quan sử dụng nhân tài là những yếu tố quan trọng để phát huy tối đa khả năng cũng như sự cống hiến của người tài cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện một số đơn vị mà học viên muốn đến công tác đã đủ cán bộ thì họ cũng cần phải hy sinh nguyện vọng của mình để phục vụ công tác ở những nơi còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Còn nhớ, tại Đại hội đại biểu lần thứ 3, nhiệm kỳ 2012-2017 của Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố, nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã khuyên các cán bộ trẻ rằng, “Bên cạnh có tài, có đức, cán bộ trẻ phải có bản lĩnh, kiên nhẫn, chịu áp lực tốt, có ước mơ và lòng yêu nước”. Dám thử sức ở môi trường chông gai, khó khăn thì các cán bộ trẻ mới có bản lĩnh, kiên nhẫn, chịu được áp lực tốt và trưởng thành hơn. Đó cũng là những phẩm chất mà lớp trẻ ngày nay còn thiếu so với các thế hệ cha anh đi trước.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.