.

Nghị quyết là đời sống nhân dân

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa VIII đã kết thúc thành công với việc thông qua các nghị quyết, tờ trình về một số chủ trương mới, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Việc không kém phần quan trọng, cũng được xem là cốt lõi nhất, chính là chuyển hóa thành nhiệm vụ cụ thể, biến thành hành động cụ thể trên từng lĩnh vực để đưa nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống.

Đó là những vấn đề mà Chủ tịch HĐND thành phố kết luận cuối kỳ họp: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời tạo nguồn thu ngân sách ổn định; thêm nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động, nhất là lao động vùng giải tỏa; thực hiện tốt giải pháp về an sinh xã hội; rà soát quy hoạch, xóa quy hoạch “treo” để tránh làm ảnh hưởng lớn đến dân sinh; đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng để bố trí cho hộ giải tỏa chưa có đất tái định cư thực tế; tổng rà soát đất nông nghiệp không sản xuất được do giải tỏa để hỗ trợ thỏa đáng cho hộ nông dân; thực hiện cơ chế mới và tăng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang nhằm đạt mục tiêu về đích trong nhiệm kỳ của HĐND thành phố khóa VIII; tiếp tục có giải pháp hiệu quả hơn về xử lý môi trường, nhất là những “điểm nóng” môi trường kéo dài; có biện pháp hiệu quả kiềm chế gia tăng tội phạm, tai nạn giao thông; phát triển nguồn nước sinh hoạt mới cho thành phố; siết quản lý sử dụng nhà chung cư của thành phố cho thuê.

Một số chủ trương mới thông qua tại kỳ họp cũng được triển khai thực hiện như: Giảm lãi suất để khuyến khích trả nợ tiền đất tái định cư; thu phí sử dụng đường bộ đối với mô-tô; thực hiện cơ chế mới và tăng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang nhằm đạt mục tiêu về đích trong nhiệm kỳ của HĐND thành phố khóa VIII; quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng thành phố Đà Nẵng đến năm 2020… Đây là những nhiệm vụ không chỉ từ nay đến cuối năm mà có một giai đoạn thực hiện khá dài, tác động cụ thể đến đời sống của mỗi người dân cũng như sự phát triển chung của thành phố.

Vì vậy, đó là một khối lượng công việc cực lớn. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 rất nặng nề, nhiều thách thức yêu cầu UBND thành phố và các ngành cần nỗ lực vượt bậc trong điều hành, tổ chức thực hiện những nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực. Nhiệm vụ này yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố phải tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác tham mưu, đồng tâm hiệp lực, phối hợp nhịp nhàng.

Để nghị quyết kỳ họp đi vào cuộc sống, trách nhiệm của HĐND thành phố và từng vị đại biểu đã có tâm huyết xây dựng nên nghị quyết cần tiếp tục phát huy tốt vai trò đại diện cho cử tri giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai tổ chức cụ thể hóa nghị quyết. Như phát biểu của Chủ tịch HĐND thành phố tại phiên bế mạc: “...biến những điều chúng ta quyết nghị trong hội trường này thành những việc làm cụ thể trong cuộc sống. Thể hiện trách nhiệm chính trị cao nhất với người dân là thước đo về phẩm chất và năng lực của từng đại biểu”. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua cũng là “tấm gương” để các chức danh lãnh đạo do HĐND thành phố bầu cũng là cơ sở để các đại biểu đảm nhận chức danh lãnh đạo phấn đấu nỗ lực hơn nữa xứng đáng với kỳ vọng của cử tri gửi gắm.

Đưa nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống cũng đòi hỏi ý thức trách nhiệm của mỗi cử tri - đối tượng để HDNĐ thành phố xây dựng nghị quyết phục vụ đời sống xã hội. Trách nhiệm của cử tri là thể hiện sự đồng thuận và chung tay thực hiện các chủ trương, những quyết sách có lợi cho đa số nhân dân. Trách nhiệm của cử tri là thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố; phản ánh, kiến nghị kịp thời những bất cập qua các “kênh” là tổ chức đại diện của mình trong đó có đại biểu HĐND thành phố. Trách nhiệm của cử tri là thấu hiểu và chia sẻ với chính quyền thành phố những khó khăn, thách thức mà thành phố đang đối mặt.

Chính quyền và người dân cộng đồng trách nhiệm, cùng quyết tâm, nỗ lực, chia sẻ và đồng thuận, nhất định nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 sẽ về đích, tạo đà cho thành phố bứt phá phát triển trong năm tới.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.