.

Tri ân anh hùng liệt sĩ

Cứ vào dịp 27-7, cũng như các địa phương khác của cả nước, trên địa bàn thành phố lại diễn ra nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Những lời thăm hỏi ân cần, những món quà tuy nhỏ nhưng đầy nghĩa tình.

Và đã lâu lắm, nay người ta lại thấy nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của các mẹ. Lại nghe đây đó diễn ra hoạt động chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của các đoàn viên thanh niên hay tặng gạo, tặng quà của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thành phố. Việc tưởng nhớ và tri ân người nằm xuống đã trở thành nghĩa cử cao đẹp không thể thiếu của người dân Việt.

Dù “những người chết đi không hề mong ước được phong anh hùng và được thấy hoa tươi dâng trước mộ” (Hoàng Phủ Ngọc Tường) nhưng họ đều có thể an lòng vì những người thân của họ không chỉ được hưởng hòa bình mà còn được quan tâm bằng những chính sách, những hỗ trợ tốt nhất có thể. Trong buổi gặp mặt nhân dịp 27-7 vừa qua, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng Thái Đình Hoàng khẳng định rằng, mức sống của người có công trên địa bàn thành phố hiện ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Những con số: hỗ trợ sinh kế cho 269 hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp thường xuyên cho hơn 18.000 đối tượng, mua và cấp thẻ BHYT cho hơn 13.000 người có công, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương-bệnh binh nặng có nhà ở ổn định, hỗ trợ học phí cho con thương binh… là những việc làm cụ thể, thiết thực nhất của Đà Nẵng để tri ân những người còn sống và thể hiện sự biết ơn đối với những người đã ngã xuống. Đà Nẵng có 20 nghĩa trang với 14.000 mộ liệt sĩ thì có 4.000 mộ chưa xác định được danh tính. Vẫn hy vọng một ngày thật gần, khi trung tâm xác định ADN được thành lập tại Đà Nẵng, các anh sẽ được gọi bằng cái tên yêu thương mà cha mẹ đã đặt cho. Khi ấy, việc đưa các anh về lại quê nhà, đoàn tụ bên người thân cũng dễ dàng hơn. 38 năm nay, những bước chân của đồng đội các anh vẫn mải miết vượt rừng cao, suối sâu để đưa các anh về với đất mẹ.

Thời bình, công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước vẫn được Đảng, Nhà nước ta đặt lên hàng đầu. Đâu đây vẫn âm vang tiếng nói của các anh hùng, liệt nữ, tiếng nói của tiền nhân rằng phải giữ cho được từng tấc đất quê hương. Tự thắp lên trong tim mình ngọn lửa của lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc chính là mỗi người đã thể hiện sự trân quý và biết ơn đối với quá khứ, với những người đã ngã xuống. Không chỉ có cầm súng bảo vệ vùng địa đầu Tổ quốc hay canh gác ngoài đảo xa mới thể hiện lòng yêu nước. Lòng yêu nước giờ đây bắt đầu từ những việc nhỏ thôi như: giữ gìn vệ sinh nơi cư trú, biết yêu tiếng mẹ đẻ, yêu ngôn ngữ văn hóa dân tộc hay góp những giọt máu hồng để cứu người bị nạn… Lòng yêu nước là biết yêu quý và trân trọng những giá trị thật của cuộc sống, biết nói không với cái ác, cái xấu, với những tư tưởng đi chệch đường lối mà Đảng và nhân dân đã xây đắp bằng biết bao mồ hôi, xương máu.

Tối nay (26-7), các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn thành phố đồng loạt bừng sáng những ngọn nến tri ân, như niềm tin bất diệt về sức mạnh của một dân tộc anh dũng, kiên cường. Niềm tin ấy sẽ được lưu giữ, thắp lửa trong tim các thế hệ hôm nay và mai sau.

PHƯƠNG TRÀ
 

;
.
.
.
.
.