.

Xã hội hóa để phục vụ tốt hơn

Hôm nay (5-7), ngành Bưu điện thành phố Đà Nẵng chính thức ra quân thực hiện chủ trương chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện với mục tiêu phải làm tốt hơn, thuận lợi hơn, đúng đối tượng, nhanh chóng, lịch sự, ân cần.

Trước đây, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện qua cán bộ của 56 phường, xã nhận làm đại lý cho cơ quan BHXH. Phải khẳng định rằng: Việc chi trả trước đây khá tốt, chưa hề xảy ra việc mất an toàn về tiền cũng như những sự cố gây thất thoát tiền của đối tượng thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Hãy hình dung một người làm đại lý đến cơ quan BHXH nhận hàng tỷ đồng cho vào túi xách đem về bằng xe gắn máy để chi trả cho đối tượng thụ hưởng mà không hề gặp sự cố trên đường vận chuyển tiền. Kết quả này phản ánh tình hình an ninh, trật tự xã hội của Đà Nẵng khá tốt. Việc lựa chọn cán bộ làm đại lý cho ngành BHXH cũng rất tốt. Như vậy, việc thực hiện chủ trương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện phải đặt ra mục tiêu là tốt hơn, thuận tiện hơn so với việc chi trả trước đây vốn đã khá tốt.

Việc thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh đã cho thành công lớn, khẳng định đây là một hướng đi đúng đắn của Chính phủ trong thực hiện Chương trình cải cách hành chính tổng thể từ năm 2011-2020. Đó là thực hiện chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4, khóa VII đã đề cập và liên tục được hoàn thiện cho đến nay. Xã hội hóa dịch vụ công nhằm tiến tới một nền hành chính chuyên nghiệp cung ứng dịch vụ công với chất lượng cao nhất, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Với bề dày 68 năm hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ngành Bưu điện nói chung, Bưu điện Đà Nẵng nói riêng có đủ kinh nghiệm, kỹ năng, đội ngũ nhân lực, phương tiện để thực hiện chủ trương này với mục tiêu tốt hơn, thuận tiện hơn, chuyên nghiệp hơn theo chủ trương của Chính phủ.

Triển khai chủ trương mới bao giờ cũng gặp những khó khăn, hạn chế ban đầu chưa lường hết được và cần rút kinh nghiệm. Do đó, ngành Bưu điện rất cần có sự hợp tác, chia sẻ, góp ý xây dựng đầy thiện chí từ phía đối tượng thụ hưởng ngay từ việc rất nhỏ là đem theo Chứng minh nhân dân hoặc giấy ủy quyền (nếu đi nhận tiền thay) khi đến nhận tiền lương, trợ cấp BHXH. Đây không chỉ là việc tôn trọng và tuân thủ quy định bắt buộc mà còn là việc bảo vệ chính quyền lợi của mình.

Công tác chuẩn bị chu đáo của Bưu điện Đà Nẵng cũng cho thấy sự nỗ lực hết mình để thực hiện chủ trương cung ứng dịch vụ công đến những người đã có một quá trình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc một cách tốt nhất, thuận lợi nhất. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho những người từ 85 tuổi trở lên và người ốm đau từ tháng 10-2013 cũng thể hiện thái độ phục vụ trân trọng, ân cần của ngành Bưu điện đối với đối tượng thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. Điều này cũng cho thấy tính ưu việt, phong cách phục vụ có tính chuyên nghiệp so với phương thức chi trả cũ.

Trong tương lai gần, ngành Bưu điện sẽ nâng chất lượng dịch vụ công này lên mức cao hơn là đối tượng thụ hưởng có thể đến nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại bất kỳ thời điểm nào trong tháng và bưu điện nào gần nhất. Hy vọng rằng qua việc đảm nhận thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, ngành Bưu điện nói chung sẽ phát huy tốt vai trò là một nhân tố mới trong cung ứng dịch vụ công chất lượng cao cho cộng đồng và góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.