.

Khơi thông vốn tín dụng "tam nông"

Phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, thường gọi là “tam nông”-luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước, bởi nước ta là nước nông nghiệp. Trong quá trình đó, việc đầu tư cho “tam nông” trong xu hướng đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng được chú trọng. Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là: “Xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại”.

Thực hiện chủ trương đó, những năm gần đây, Đà Nẵng đã triển khai nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó có nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay, hằng năm tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực này trung bình đạt khoảng 20%. Đặc biệt, kể từ sau khi Nghị định 41 ra đời, dòng vốn tín dụng càng được hướng mạnh về khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đối với Đà Nẵng, chỉ riêng nguồn vốn tín dụng thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tăng gấp 40 lần, một con số khá ấn tượng.  

Tuy nhiên, để “tam nông” thực sự góp phần tích cực vào sự phát triển, thì cần phải được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nông nghiệp, nông thôn ở thành phố Đà Nẵng tuy không nhiều nhưng là khu vực giàu tiềm năng cần khai thác một cách có hiệu quả. Vì vậy, việc đầu tư vốn sản xuất kinh doanh cho nông dân cũng có tác động to lớn trong quá trình triển khai mục tiêu này.

Bởi, trên thực tế, dù chính sách tín dụng cho lĩnh vực này được ưu tiên nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa phát huy hiệu quả như mong đợi. Mặt khác, không chỉ nông dân, mà cả doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cũng rất cần hỗ trợ về tín dụng… Hơn nữa, trong thời gian gần đây, quá trình đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh, quy mô lớn khiến cho nông dân mất đất sản xuất. Vùng còn sản xuất được thì năng suất, hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, là những khó khăn về huy động nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới.  

Nhìn nhận đúng thực trạng, nhu cầu và nhất là quán triệt tinh thần phát triển “tam nông” trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của thành phố, bảo đảm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân…, trong buổi làm việc ngày 20-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đề nghị đưa lãi suất tín dụng nông nghiệp, nông thôn về mức 6%/năm để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Đề nghị này nhằm khơi mạnh dòng vốn tín dụng; đồng thời, đây chính là việc tạo nền tảng vững chắc hơn cho việc thúc đẩy quá trình đô thị hóa của Đà Nẵng; bảo đảm phát triển kinh tế gắn với thực hiện các chính sách an sinh xã hội; thực hiện phát triển nông nghiệp phục vụ đô thị…để từ đó vừa thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố trước năm 2020 gắn với thành công của sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.