.

Thiêng liêng hai tiếng "bác sĩ"

Có tận mắt chứng kiến việc bác sĩ giành lại sự sống cho bệnh nhân trong khoảnh khắc sống còn mới cảm nhận hết sự thiêng liêng của nghề cứu tính mạng con người.

Chiều 14-8, khi cháu Nguyễn Gia Bảo Hưng, 2 tháng tuổi và chỉ nặng 4kg bị bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch, tăng áp phổi, suy hô hấp cấp độ 3, được đưa vào cấp cứu ở Phòng Can thiệp tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng, thì từ bên phòng theo dõi hình ảnh, nhìn ê-kíp bác sĩ tận lực, tận tâm chạy đua với thời gian để cứu sự sống của bé, ai nấy, kể cả lãnh đạo bệnh viện đều lặng người xúc động. Không khí phòng can thiệp yên ắng, nhưng sức “nóng” của cuộc đối đầu sinh tử thì có thể cảm nhận được qua những bước di chuyển, thao tác khẩn trương, dứt khoát và tập trung cao độ của kíp y, bác sĩ.

Không thể phủ nhận sự thành công của ca can thiệp tim cho những em bé như Bảo Hưng là nhờ bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc hiện đại trị giá hơn 20 tỷ đồng/chiếc, do Tổ chức Trái tim vì trái tim của Đức tài trợ. Nhưng nếu không có tài năng của đội ngũ bác sĩ (cụ thể trong trường hợp cháu Hưng là bác sĩ Nguyễn Bá Triệu - trưởng kíp, bác sĩ Nguyễn Hữu Thành Hải và bác sĩ gây mê Huỳnh Đức Phát) thì như chia sẻ của Giám đốc Bệnh viện Trần Ngọc Thạnh: “Trước đây, gặp bệnh tình này, các cháu không thể qua khỏi”. Đặc biệt, trái tim yêu thương và trách nhiệm với một đứa trẻ bé bỏng của các bác sĩ đã được truyền qua đôi bàn tay khiến những thao tác như trở nên có phép diệu kỳ.

Sự diệu kỳ của nghề y là những gì có thể được cảm nhận cụ thể, trực tiếp qua sự sống đang hồi sinh trước mắt chúng ta. Và bác sĩ vì lẽ đó vốn vẫn được ngưỡng mộ như những thiên thần áo trắng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, không ít những sai trái, điều tiếng liên quan tới người mang danh “từ mẫu” khiến xã hội phẫn nộ và phần nào làm hoen mờ độ trắng trong của hình ảnh thầy thuốc.

Có những ồn ào của ngành y hay bác sĩ mà dư luận dễ dàng cho qua, nhưng có những sự việc quá đi ngược với lương tâm thầy thuốc nói riêng và con người nói chung thì không trách xã hội có cái nhìn khác về bác sĩ.

Nhưng dù bất bình trước những vụ việc ấy đến cỡ nào thì cũng không thể quên đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Trong dòng chảy của cuộc sống thường ngày, rất nhiều bác sĩ vẫn đang âm thầm đấu tranh giành lại sự sống cho người bệnh. Hành trình đấu tranh ấy không khỏi đơn độc, nhưng họ vẫn lặng lẽ đối mặt bởi trót mang nghiệp cứu người.

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.