.

Tiếp sức cho dân

Một trong những chủ trương mà người dân thành phố Đà Nẵng rất quan tâm vừa được cụ thể hóa: UBND thành phố đã ban hành quyết định quy định chính sách thu nợ tiền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân được UBND thành phố giao quyền sử dụng đất để làm nhà ở và cho nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, có hiệu lực thi hành kể từ 1-8-2013.

Với những quy định hết sức cụ thể về việc nợ tiền đất quy ra vàng được đổi sang tiền tại thời điểm nợ, khuyến khích giảm đến 50% tổng lãi suất nếu trả nợ trước cuối năm 2013..., chính sách mới này tạo điều kiện tốt nhất cho những người còn nợ đất trả được nợ cho thành phố.

Trước đó vài ngày, UBND thành phố phê duyệt (đợt 1) giảm tiền thuê đất cho 103 tổ chức kinh tế (gồm các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn thành phố) trong 3 năm 2012-2014 với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Việc giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đã quyết định giảm thuế trước bạ ô-tô dưới 10 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 10%, áp dụng từ 1-8-2013 và không tăng học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2013-2014.

Không khó để nhận thấy mục tiêu, ý nghĩa các chủ trương trên của chính quyền thành phố: sẵn sàng chia sẻ, tiếp sức, tháo gỡ khó khăn, kích thích tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tăng thu ngân sách... Những chủ trương trên càng ý nghĩa, thiết thực hơn khi đặt trong bối cảnh nền kinh tế đất nước vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, phát triển thị trường, đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi giá tiêu dùng tăng cao... Ý nghĩa và sự thiết thực này càng nâng lên khi các chủ trương “tiếp sức” người dân (và cũng là doanh nghiệp) được áp dụng trong bối cảnh giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi giá điện tăng lên 5% từ ngày 1-8... Một điều có lẽ ai cũng biết, theo sau những đợt tăng giá “vĩ mô” này sẽ là biết bao nhiêu thứ tăng giá khác. Gánh nặng chi phí, cơm áo gạo tiền, vì vậy, lại đè nặng lên vai doanh nghiệp, người dân.

Đáng chú ý, sự “tiếp sức” của chính quyền thành phố đối với người dân, doanh nghiệp diễn ra trong một chặng đường quan trọng của cả đoạn đường dài phía trước. “Chặng đường quan trọng” này là chúng ta đang ở trong giai đoạn kinh tế thành phố đã có những tín hiệu lạc quan về sự phục hồi phát triển (mặc dù sẽ tiếp tục đối diện với những khó khăn, thách thức và bất lợi). Thu ngân sách Nhà nước là một ví dụ cụ thể. 6 tháng đầu năm 2013, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 5.250,7 tỷ đồng, đạt 44% dự toán HĐND thành phố giao, trong đó tổng thu nội địa 4.044 tỷ đồng, đạt 49,6% dự toán và bằng 138,7% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, đáng chú ý là số thu nội địa từ thuế, phí đạt tốc độ khá so với cùng kỳ năm 2012. Đây là một dấu hiệu tích cực, cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố dường như đã biết cách vượt qua khó khăn để ổn định, phục hồi sản xuất và chủ trương của thành phố là nguồn động lực rất lớn, kịp thời để cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Một chi tiết rất đáng chú ý nữa: Tính đến đầu tháng 6-2013, tổng số nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố là gần 4.000 tỷ đồng, trong đó tiền nợ của các dự án đã có mặt bằng là hơn 1.842 tỷ đồng, nợ của các hộ tái định cư là hơn 1.547 tỷ đồng. Đó là một khoản ngân sách không hề nhỏ. Và dĩ nhiên, nợ thì phải trả, dù sau rất nhiều lần gia hạn, miễn giảm. Về mặt pháp lý, chính quyền có đầy đủ cơ sở để thu lại những khoản tiền nợ này. Nhưng, như trên đã phân tích, nền kinh tế cả nước vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, thì sự chung tay, đồng hành và chia sẻ với doanh nghiệp, với người dân là quyết sách hàng đầu. Và như vậy, thực hiện chính sách giảm tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp; giảm, khuyến khích người dân nợ tiền sử dụng đất sớm trả nợ, thành phố vừa “tiếp sức” cho người dân, doanh nghiệp thêm sức khỏe (để có thể trả nợ) vừa có thể sớm thu về những khoản ngân sách của thành phố.

Hàng nghìn người dân và doanh nghiệp ở Đà Nẵng một lần nữa cảm nhận được sự sẻ chia, đồng hành từ chính quyền thành phố qua những chủ trương thiết thực trên. Và đến lượt mình, doanh nghiệp và người dân phải có trách nhiệm cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố.

THẢO ĐÀ NAM

;
.
.
.
.
.