.

Xây dựng chính quyền thực sự vì dân

Cách đây vừa tròn 68 năm, một cuộc cách mạng long trời lở đất – được ghi vào lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như của dân tộc Việt Nam với tên gọi Cách mạng Tháng Tám, thành công, mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

Một đất nước đất không rộng, người không đông dưới sự lãnh đạo của một Đảng Cộng sản mới 15 tuổi, đã đứng lên làm cuộc cách mạng dân tộc dân chủ thắng lợi, xóa bỏ chế độ phong kiến tồn tại hàng nghìn năm và hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Từ cuộc cách mạng đó, với sự kiện lễ Quốc khánh diễn ra hơn 10 ngày sau đó - ngày 2-9-1945, đất nước ta tuyên bố từ một đất nước thuộc địa trở thành một nước độc lập với chế độ dân chủ cộng hòa; dân ta từ thân phận nô lệ vươn lên làm người tự do, là người chủ của đất nước độc lập đó.

Gần 70 năm qua, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ cuộc cách mạng vĩ đại này, trong quá trình lãnh đạo của Đảng cũng như xây dựng chính quyền cách mạng thực sự của dân, do dân, vì dân; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vì sự nghiệp chung của đất nước, của dân tộc; trong quá trình đổi mới toàn diện của đất nước… Trong đó, có một bài học xuyên suốt chính là xây dựng chính quyền cách mạng thực sự của dân, do dân, vì dân; một chính quyền luôn đứng vững trước muôn vàn sóng gió, từ những ngày đầu non trẻ đến quá trình tôi luyện trong công cuộc đấu tranh chống lại những kẻ thù mạnh nhất; từ trong kháng chiến đến quá trình đổi mới, hội nhập thế giới mạnh mẽ… chính quyền nhân dân luôn đặt dưới sự lãnh đạo nhất quán và xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi, Cách mạng tháng Tám thành công, chính là từ việc nhân dân đoàn kết một lòng theo Đảng làm cách mạng nhằm xây dựng nên một chính quyền cách mạng thực sự là của mình, được thực hiện những nguyện vọng theo đuổi suốt cuộc đời mình là tự do, ấm no, hạnh phúc. Từ những ngày đầu giành chính quyền về tay nhân dân, đối diện với những kẻ thù nguy hiểm, thâm độc và vô vàn khó khăn, vận mệnh đất nước như ngàn cân treo sợi tóc, nhưng nhờ có sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, chính quyền cách mạng đã vượt qua bao sóng gió, thác ghềnh để đứng vững và tồn tại, phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Để có được vị thế vững chắc của chính quyền từ Trung ương đến cơ sở như vậy, đó chính là nhờ sự kiên định trong đường lối xây dựng chính quyền của Đảng, chính là xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Trong quá trình đó, còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu, lý giải, cần tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc và cần thiết, nhưng phải thấy rằng, việc sáng tạo trong thực hiện mục tiêu tổng quát đó cho phù hợp với từng giai đoạn cách mạng là điều cần thiết để đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Để chính quyền đứng vững và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, những lợi ích thiết thực, chính đáng của nhân dân cần phải được chính quyền đáp ứng một cách đúng đắn, kịp thời. Đó là bên cạnh việc được sống trong một đất nước độc lập, tự do, nhân dân luôn có quyền đòi hỏi về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc; được thực hiện đầy đủ về quyền con người và quyền công dân… Các quyền ấy được pháp luật của Nhà nước và các chính sách ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương cụ thể hóa. Không phải chỉ nghiên cứu, xây dựng và ban hành những văn bản chính sách, pháp luật đúng đắn, mà cũng cần áp dụng chính sách đó vào thực tiễn một cách phù hợp, đồng thời có sự xem xét, sửa đổi để mang lại hiệu lực, hiệu quả cao nhất; trong đó vấn đề phục vụ nhân dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo nhân dân phải được coi trọng.

Có quán triệt tinh thần đó, mà nói ngắn gọn như Hồ Chủ tịch rằng, việc gì nhỏ mà có lợi cho dân cũng phải làm, thì chính quyền mới thực sự là của dân, do dân, vì dân; thì nhân dân mới thực sự ủng hộ xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.