.

Hạt nhân lãnh đạo doanh nghiệp

Chi bộ Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei với 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thành lập ngày 6-9 vừa qua là tổ chức cơ sở Đảng thứ 5 thuộc doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố hình thành tổ chức cơ sở Đảng. Điều này là minh chứng khẳng định công tác phát triển Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn thành phố trong thời gian qua mặc dù gặp những trở ngại do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn nhưng vẫn có sự chuyển biến khá tích cực. Qua đó thể hiện nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp và nỗ lực của các cấp ủy được giao nhiệm vụ xây dựng và phát triển Đảng đã đưa ra những phương pháp tiếp cận mới, hiệu quả hơn.

Đến cuối năm 2012, Đảng bộ thành phố có 196 tổ chức Đảng trong các DNNKVNN, với 4.353 đảng viên, chiếm 9,55% tổng số đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố. Sau 2 năm thực hiện Kết luận 80-KL/TW, tính đến tháng 1-2013, toàn thành phố đã thành lập mới 54 tổ chức Đảng, 222 tổ  chức Công đoàn, kết nạp 645 đảng viên mới và 8.966 đoàn viên Công đoàn. Điều đáng nói là có 34 Bí thư chi bộ đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng Giám đốc, 3 Chủ tịch HĐQT, 1 Giám đốc, 4 Phó Giám đốc. Trong tổng số 645 đảng viên mới được kết nạp trong các DNNKVNN có 42 đảng viên là lãnh đạo chủ chốt của các doanh nghiệp, 72 công nhân trực tiếp sản xuất. Các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể ở các DNNKVNN sau khi thành lập đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp chủ động và tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên, đoàn viên, hội viên sinh hoạt. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng cao, góp phần vào công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Thực tế cho thấy, công tác phát triển Ðảng trong DNNKVNN trên địa bàn thành phố mặc dù đạt những kết quả cụ thể nhưng vẫn chưa bảo đảm yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là hiện nay việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các DNNKVNN chủ yếu dựa vào công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và sự ủng hộ, tự nguyện của chủ doanh nghiệp. Do vậy, có doanh nghiệp tuy có đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng nhưng chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, tâm lý còn e ngại. Không ít doanh nghiệp giám đốc là người làm thuê nên họ hầu như không thẩm quyền quyết định trong một số lĩnh vực, trong đó có xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, do bất đồng ngôn ngữ, hoặc do cách thức tuyên tuyền chưa phù hợp nên việc thuyết phục, vận động chưa hiệu quả. Về phía người lao động vẫn chưa nhận thức đầy đủ về Ðảng. Trong khi đó, cán bộ Công đoàn chuyên trách còn mỏng nên khó sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động của cơ sở và diễn biến tư tưởng người lao động; hoạt động của Ðoàn Thanh niên có chuyển biến song vẫn khó thâm nhập hoạt động của các doanh nghiệp, một số không hoạt động được. Trong khi đó, đời sống công nhân, người lao động trong các DNNKVNN vẫn còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp tăng ca, tăng giờ làm, chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể dẫn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động chưa được bảo vệ đầy đủ. Thực tế cho thấy, tình trạng đình công, lãn công vẫn xảy ra ở một số doanh nghiệp, đặc biệt là DNNKVNN. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp.

Ðể công tác phát triển Ðảng trong các DNNKVNN bảo đảm mục tiêu, yêu cầu về số lượng và chất lượng, trước hết cần có sự quan tâm thích đáng, thường xuyên, vào cuộc một cách thật sự và quyết liệt của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền sở tại. Bên cạnh đó, các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể các cấp phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNKVNN hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Tập trung xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp đủ điều kiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Song song đó, tăng cường công tác phát triển đảng viên, nhất là đối với chủ doanh nghiệp. Thông qua các phong trào của Công đoàn, Đoàn Thanh niên sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Ðảng, góp phần đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và nguồn lao động có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.