.

Mạnh tay với dự án cố tình "treo"

Trước thực trạng nhiều dự án chậm triển khai, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mới đây UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức thu hồi những dự án cố tình “treo”. Cụ thể, là dự án Công viên công cộng và Bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông do Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn lên đến 180 triệu USD. Đây là 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn triển khai theo kiểu “rùa”.

Không chỉ những dự án ở trung tâm, hầu hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng có những dự án “treo” kiểu này. Thậm chí có phường “treo” tới cả chục dự án mà chưa thể xử lý. Lý giải cho việc chậm trễ, các chủ đầu tư đổ lỗi cho tình hình kinh tế khó khăn. Việc ngày càng có nhiều dự án “treo” không chỉ làm khổ người dân mà còn khiến môi trường đầu tư của thành phố bị đánh giá thấp.

Để tỏ rõ quyết tâm của mình, chính quyền thành phố đã vận dụng chính sách khi thu hồi dự án như cam kết hỗ trợ tối đa các dự án mới, nhưng nếu vẫn tiếp tục không thực hiện, thành phố sẽ kiên quyết mạnh tay. Đã có nhiều buổi làm việc giữa chính quyền thành phố với các nhà đầu tư, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm triển khai, thực hiện đúng tiến độ.

Thành phố không ít lần khẳng định: Đối với những dự án mà các nhà đầu tư cố tình dây dưa, kéo dài thời gian thực hiện thì thành phố sẽ kiên quyết thu hồi để kêu gọi các nhà đầu tư khác đủ năng lực thực hiện; đồng thời với việc tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết rốt ráo tình trạng này. Theo đó, thành phố sẽ tiến hành rà soát, phân loại dự án chậm triển khai theo từng nhóm để có giải pháp xử lý cụ thể. Đối với những dự án chậm do cơ quan Nhà nước, phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Với nhóm dự án mà các nhà đầu tư cố tình dây dưa, thì thành phố sẽ kiên quyết thu hồi. Riêng tại quận Liên Chiểu hiện có tới cả chục dự án chậm triển khai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Vì vậy, mới đây lãnh đạo quận cũng đề nghị với thành phố cần “mạnh tay” hơn nữa đối với những dự án vượt quá thời gian quy định. Đồng thời nên sớm xóa quy hoạch “treo” quá lâu ở một số khu vực trên địa bàn để người dân yên tâm sản xuất trên đất của mình cũng như thuận tiện trong việc làm “sổ đỏ”, tách thửa đất…

Trước hệ lụy của các khu quy hoạch “treo”, dự án “treo”, thời gian qua, thành phố đã mạnh dạn điều chỉnh, “xóa” những dự án không khả thi hoặc chậm tiến độ quá lâu. Qua đó, Đà Nẵng muốn khẳng định việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, đồng thời cũng mà môi trường lành mạnh, để từ đó xây dựng một hình ảnh thân thiện thực sự đối với các nhà đầu tư có tiềm lực và thiện chí.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.